"ประชา"ชี้คลิปอ้างกลุ่ม"อัลกออิดะห์"ของปลอม หวังล้มรัฐบาล

การเมือง
29 ก.ค. 56
07:43
96
Logo Thai PBS
"ประชา"ชี้คลิปอ้างกลุ่ม"อัลกออิดะห์"ของปลอม หวังล้มรัฐบาล

สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เตรียมกำหนดวันและเวลาในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อพูดคุยสันติภาพในจ.ชายแดนภาคใต้กับขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ บีอาร์เอ็น พร้อมระบุคลิปข่มขู่สังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกจัดทำขึ้น เพื่อหวังผลการเมือง โดย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ชี้เป็น 1 ในขบวนการล้มล้างรัฐบาล

นอกจากจะบอกว่า คลิปภาพและเสียง ที่มีเนื้อหาข่มขู่สังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นการกระทำของขบวนการล้มล้างรัฐบาลพรรคเพื่อไทยแล้ว พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ยังชี้ว่า ผู้จัดทำคลิปไม่ใช่กลุ่มอัลกออิดะห์ แต่เป็นกลุ่มบุคคลภายในประเทศที่ร่วมมือกับกลุ่มบุคคลนอกประเทศ จัดทำขึ้น เพื่อสร้างสถานการณ์ทางการเมือง ด้วยเจตนาที่ไม่อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบ และคาดว่าน่าจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมภายในบ่ายวันนี้ (29 ก.ค.)

พล.ต.อ.ประชา ยืนยันว่า คลิปไม่ได้มาจากกลุ่มคัดค้านการพูดคุยสันติภาพ กับกลุ่มบีอาร์เอ็น และไม่ได้มาจากประเทศมาเลเซีย

ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. คาดการณ์ว่า การพูดคุยเพื่อสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะนัดหมายพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นอีกครั้งในเดือน ส.ค.นี้ โดยประเด็นการพูดคุยยังคงเน้นการยุติความรุนแรง ขณะเดียวกันก็ให้ความเห็นถึงกรณีคลิปภาพและเสียงที่มีเนื้อหาข่มขูพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคลิปที่ทำขึ้นเพื่อหวังผลทางการเมืองแบบมีนัยเท่านั้น

มีรายงานว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ประเมินสถานการณ์และเนื้อหาในคลิปภาพและเสียงแล้ว ต่างแสดงความเป็นห่วงอาจส่งผลกระทบต่อเหตุการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะอาจทำให้เกิดความสับสนกับการพูดคุยเพื่อสันติภาพ และการแก้ปัญหาความไม่สงบใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยพ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษก กอ.รมน. เปิดเผยข้อมูล และเน้นย้ำว่า กลุ่มอัลกออิดะห์ ไม่มีความเชื่อมโยงกับสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง