ระยองประกาศอ่าวพร้าวพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเล จากกรณีท่อรับน้ำมันดิบรั่วกลางทะเล

สังคม
29 ก.ค. 56
09:15
148
Logo Thai PBS
ระยองประกาศอ่าวพร้าวพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเล จากกรณีท่อรับน้ำมันดิบรั่วกลางทะเล

กรณีท่อรับน้ำมันดิบกลางทะเลของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ได้รั่ว และทำให้น้ำมันดิบไหลลงทะเลจำนวน 50,000 ลิตร เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา ล่าสุด จังหวัดระยอง ได้ประกาศพื้นที่บริเวณอ่าวพร้าว เป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเล

ทั้งนี้กระแสคลื่นลมทะเล ได้พัดคราบน้ำมันเข้ามายังบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ความยาวประมาณ 600 เมตร เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้ประกาศพื้นที่บริเวณอ่าวพร้าวเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเล ขณะเดียวกันได้ป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันกระจายไปยังชายหาดอื่นใกล้เคียง หลังกระแสคลื่นลมทะเล ได้พัดคราบน้ำมันเข้ามายังบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ความยาวประมาณ 600 เมตร เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ผู้ว่าฯ ระยองได้สั่งการให้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง, ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1, องค์การบริหารส่วนตำบลเพ, เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด พร้อมประสานไปยังหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร 100 นาย ช่วยเหลือจัดเก็บคราบน้ำมันโดยด่วน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลากว่า 15 วัน เพื่อเก็บกู้คราบน้ำมัน และฟื้นฟูชายหาดให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่พักบริเวณอ่าวพร้าว ได้เดินทางออกจากที่พักก่อนกำหนด เนื่องจากมีกลิ่นเหม็นของน้ำมัน และไม่สามารถลงเล่นน้ำทะเลได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง