ฝ่ายค้านกัมพูชาไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 56
10:22
87
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านกัมพูชาไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาปฏิเสธการกล่าวอ้างของรัฐบาลที่ระบุว่าพรรคประชาชนกัมพูชา ซึ่งนำโดยสมเด็จฮุน เซน เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง พร้อมเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการจัดการเลือกตั้ง

พรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านแถลงข่าวไม่ยอมรับการกล่าวอ้างของรัฐบาล ซึ่งระบุว่าพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP นำโดยสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นฝ่ายชนะ พร้อมเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการเลือกตั้ง เนื่องจากเชื่อว่าอาจมีการทุจริตการเลือกตั้งครั้งใหญ่ เช่นการแก้ไขรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวควรประกอบด้วยตัวแทนจากพรรคการเมือง ตัวแทนองค์การสหประชาชาติ คณะกรรมการการเลือกตั้ง และองค์กรภาคประชาสังคม

นายสม รังสี ผู้นำพรรค CNRP กล่าวว่า ควรมีการตรวจสอบถึงความผิดปกติทั้งหมดที่เกิดขึ้นในกระบวนการเลือกตั้ง เพื่อนำความยุติธรรมมาให้ประชาชนกัมพูชา และเพื่อยืนยันว่าความต้องการของชาวกัมพูชาไม่ได้ถูกบิดเบือนเหมือนที่เคยเป็นมา

อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้ รัฐบาลกัมพูชาประกาศว่าพรรครัฐบาล หรือพรรค CPP ได้รับคะแนนเสียง 68 ที่นั่ง จากทั้งหมด 123 ที่นั่ง ขณะที่พรรค CNRP ได้รับคะแนนเสียง 55 ที่นั่ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง