ผู้ว่าฯระยองประกาศให้เกาะเสม็ดเป็นพื้นที่ภัยพิบัติจากคราบน้ำมัน

ภูมิภาค
29 ก.ค. 56
15:33
76
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯระยองประกาศให้เกาะเสม็ดเป็นพื้นที่ภัยพิบัติจากคราบน้ำมัน

แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามเร่งขจัดคราบน้ำมันดิบที่รั่วไหลลงทะเลใน จ.ระยอง แต่ยังไม่สามารถทำได้ตามแผนที่กำหนดไว้ เพราะมีคราบน้ำมันกว่า 3,000 ลิตร หลุดลอดจากทุ่น ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งบริเวณหาดอ่าวพร้าว จนเริ่มส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่พากันทยอยออกเกาะเสม็ดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองประกาศให้เกาะเสม็ดเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเลแล้ว หลังสถานการณ์คราบน้ำมันมีแนวโน้มขยายวงกว้างออกไปอีก โดยคาดว่าจะใช้เวลาถึง 15 วัน ในการเก็บกู้คราบน้ำมัน และฟื้นฟูชายหาด

กองทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจคราบน้ำมันดิบของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ที่เกิดรั่วไหลลงสู่อ่าวไทยเกือบ 70,000 ลิตร ห่างจากชายฝั่งท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ประมาณ 18 กิโลเมตร เมื่อวันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา

จากการสำรวจพบว่ากลุ่มน้ำมันได้เคลื่อนตัวเข้าปกคลุมชายหาดเกาะเสม็ด บริเวณอ่าวพร้าว และอ่าวขาม หมู่ 4 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ยาวกว่า 1 กิโลเมตร ห่างออกไปในทะเลประมาณ 200 เมตร มีลักษณะเป็นสีดำหนา ตีแผ่เป็นวงกว้างในลักษณะคล้ายฟิล์ม กำลังเคลื่อนตัวเข้าปิดล้อมตัวเกาะเสม็ด โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสกัดกั้นอย่างสุดความสามารถ ร่วมกับเรือรบอีก 3 ลำที่กองทัพเรือส่งเข้าปฏิบัติการ เพื่อไม่ให้คราบน้ำมันเข้าไปกระทบกับสภาพแวดล้อมที่ชายฝั่งของอ่าวอื่นๆ

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ได้ประกาศให้เกาะเสม็ดเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเลแล้ว โดยขั้นแรกจะต้องป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันกระจายไปยังชายหาดอื่นที่อยู่ใกล้เคียงให้เร็วที่สุด พร้อมประสานไปยังหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ขอเสริมกำลังทหารอีก 100 นาย คาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 15 วัน ในการเก็บกู้คราบน้ำมัน และฟื้นฟูชายหาด ขณะเดียวกัน ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำจนกว่าเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งบางส่วนเริ่มทยอยออกจากเกาะเสม็ดแล้ว
 
ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำชับให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เร่งแก้ปัญหา และระดมอุปกรณ์เครื่องมือเข้ามาดำเนินการกับคราบน้ำมันบริเวณชายหาดและในทะเลให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด พร้อมกล่าวว่าทางกระทรวงฯ ยังไม่ได้มองเรื่องการฟ้องร้อง แต่จะให้เป็นหน้าที่ของกรมเจ้าท่า

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่กังวลว่าคราบน้ำมันที่เกาะอยู่บริเวณอ่าวพร้าว จะส่งผลกระทบในระยะยาว เนื่องจากบริษัท ปตท. ยังไม่ให้ความชัดเจนว่าสารเคมีที่นำมาสลายคราบน้ำมันเป็นชนิดใด และจะส่งผลในระยาวหรือไม่ เนื่องจากจุดขายของเกาะเสม็ดคือการท่องเที่ยว ส่วนการเก็บคราบน้ำมันบริเวณชายหาดยังคงใช้กำลังทหารเรือเข้าจัดเก็บ พร้อมกับใช้เครื่องดูดน้ำมัน ล่าสุด เริ่มประสบปัญหา เนื่องจากขณะนี้น้ำทะเลขึ้น ทำให้คลื่นซัดคราบน้ำมันไกลกว่าเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง