ภาษาไทยในบทเพลง

ศิลปะ-บันเทิง
29 ก.ค. 56
15:48
10,165
Logo Thai PBS
ภาษาไทยในบทเพลง

ปัจจัยที่ทำให้บทเพลงติดหู ครองใจผู้ฟัง ส่วนสำคัญมาจากทักษะการใช้ภาษาในบทเพลง หลังม่านวันภาษาไทยแห่งชาติ มีเคล็ดลับการใช้ภาษาของครูเพลง และนักร้อง

ถ่ายทอดอารมณ์ของผู้หญิงได้อย่างลึกซึ้งกินใจ ไม่เพียงเพราะได้ ปาน ธนพร แวกประยูร มาขับร้อง แต่ท่วงทำนองภาษาในเพลงที่เต็มไปด้วยความหมาย ทำให้นักร้องเสียงดีคนนี้รับรางวัลในฐานะผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นต่อเนื่องมาถึง 10 ครั้ง

กว่า 20 ปีที่ สร่างศัลย์ เรืองศรี หรือ หนู มิเตอร์ ทั้งร้อง และแต่งเพลงยอมรับว่าส่วนหนึ่งของเพลงในปัจจุบันอาศัยความง่าย และให้ได้เร็ว จึงละทิ้งความงามในภาษา หากสำหรับนักแต่งเพลงวัย 47 ปี เชื่อว่าการใช้ภาษาอย่างมีลีลา และศิลปะในการเรียบเรียงคำร้อง นอกจากสร้างเอกลักษณ์ให้กับผู้ประพันธ์แล้ว ยังทำให้เพลงจดจำง่าย และไม่ตกยุคไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม

"ครั้งหนึ่งยังมีจอมยุทธ์ ออกเดินทางไปสุดฟ้า หวังเพื่อที่จะตามหา ยอดวิชาที่หายไป" ส่วนหนึ่งของเพลงจอมยุทธ์ ศิลปิน P2Warship เป็นตัวอย่างกลอนเพลงในเพลงสมัยใหม่ ไม่เพียงต่างไปจากเพลงตลาดทั่วไป หากยังมีการนำคำสัมผัสแบบกลอน การซ้ำเสียงพยัญชนะท้าย และการซ้ำคำมาใช้ตลอดทั้งเพลง นอกจากนำเทคนิคทางภาษามาใช้ทำให้เพลงสนุกน่าฟังขึ้นแล้ว ยังสร้างความแตกต่าง และเพิ่มความน่าสนใจให้กับบทเพลงด้วย

บริบทสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้การใช้ภาษาเปลี่ยนตาม หากความสนุกของการเล่นคำ ความละเมียดละไมในภาษา และการออกเสียงอย่างถูกต้อง ก็เป็นเสน่ห์ที่ควรคู่แก่การส่งเสริม รางวัลเพชรในเพลง ไม่เพียงเป็นกำลังใจให้กับนักร้อง นักแต่งเพลง ที่ถ่ายทอดภาษาไทยอย่างถูกต้องผ่านผลงาน ยังเป็นตัวอย่างความภาคภูมิใจให้คนรุ่นใหม่ดูเป็นแบบอย่าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง