ก.ทรัพยฯ เตรียมสำรวจใต้น้ำจุดน้ำมันรั่ว บ่ายวันนี้-ปตท.อ้างจัดการแล้วกว่า 60 %

สิ่งแวดล้อม
30 ก.ค. 56
07:20
126
Logo Thai PBS
ก.ทรัพยฯ เตรียมสำรวจใต้น้ำจุดน้ำมันรั่ว บ่ายวันนี้-ปตท.อ้างจัดการแล้วกว่า 60 %

กระทรวงทรัพยฯ เตรียมสำรวจใต้น้ำ บริเวณน้ำมันรั่ว ขณะผู้บริหารปตท.อ้างว่าเก็บคราบน้ำมันไปได้แล้วกว่า 60 เปอร์เซนต์ ท่ามกลางหลายฝ่ายกังวลถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว

วันนี้ (30ก.ค.56) เจ้าหน้ายังคงเร่งกำจัดคราบน้ำมัน ด้วยการใช้เครื่องดูดคราบน้ำมันดิบ ที่ติดอยู่ที่บริเวณอ่าวพร้าว ซึ่งน้ำทะเลมีสีดีขึ้น ต่างจากเมื่อวานนี้ (29ก.ค.56) ที่มีสีดำสนิท ขณะที่บริเวณชายหาดยังคงมีคราบน้ำมันเกาะอยู่บนผืนทราย รวมถึงโขดหิน 

 
นายไพลินทร์ ชูโตถาวร ประธานเจ้าหน้าที่ฯ และกก.ผจก.ใหญ่ ปตท. กล่าวว่า จะใช้สารไฮโดรเจนความแรงสูง กำจัดคราบน้ำมันที่ติดบนโขดหิน ส่วนพื้นทรายจะใช้วิธีการตักและนำออกไปบำบัด โดยน้ำมันที่เกาะบริเวณพื้นทราย จะซึมลึกลงไปใต้ผิวดินในระดับที่ไม่มากนัก
 
ด้าน นายธีรภัทร ประยูรศิลป์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งเฝ้าติดตามการเก็บกู้น้ำมันมาตั้งแต่เช้าวานนี้ กล่าวว่า ขั้นตอนการเก็บกู้น้ำมันเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น และกำชับให้ ปตท. มีกระบวนการกำจัดน้ำมันดิบที่นำขึ้นมาอย่างเป็นระบบ ไม่ให้กระทบกับชุมชน ซึ่งหากกระบวนการทั้งหมดเสร็จสิ้นโดยเร็ว อาจจะไม่จำเป็นต้องฟ้องร้องตามกฎหมาย
 
ขณะที่ในช่วงบ่ายของวันนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมนำนักประดาน้ำ ลงสำรวจความเสียหายใต้ท้องทะเล บริเวณอ่าวใกล้เคียงกัน หากว่ามีน้ำมันกระจายไปในท้องทะเลหรือไม่ ขณะเดียวกันก็จะมีนักประดาน้ำอีกชุด ดำสำรวจบริเวณอ่าวพร้าวด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง