ฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงจ.นครสวรรค์ชำรุด กระทบนาข้าวในฤดูทำนาปี

ภูมิภาค
30 ก.ค. 56
07:23
197
Logo Thai PBS
ฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงจ.นครสวรรค์ชำรุด กระทบนาข้าวในฤดูทำนาปี

สถานการณ์น้ำใช้การได้ในเขื่อนภูมิพลที่เหลือเพียงร้อยละ 2 ของความจุอ่าง ส่งผลกระทบกับนาปีของชาวนาในลุ่มน้ำปิงแล้ว และ ชาวนาในต.บ้านแก่ง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ไม่สามารถเก็บกักน้ำในแม่น้ำปิงเพื่อใช้ทำนาได้ เพราะฝายชั่วคราวชำรุด

ชาวนาในตำบลบ้านแก่ง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ และทีมข่าวไทบพีบีเอส สำรวจความเสียหายด้านทิศตะวันตกของฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง ที่ชำรุดมาเกือบ 2 เดือนแล้ว ซึ่งฝายชั่วคราวนี้ ตั้งอยู่ที่อำเภอเก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ มีความยาว 320 เมตร ก่อนหน้านี้ในเดือนก.พ. 2556 เคยชำรุดทางด้านทิศตะวันออก จึงได้รับการซ่อมแซมจากโครงการชลประทานนครสวรรค์ แต่เมื่อซ่อมแซมเสร็จแล้ว ฝายชั่วคราวกลับชำรุดอีกในฝั่งทิศตะวันตก ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการซ่อมแซม

ผลกระทบที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คือ นาข้าวไม่มีน้ำหล่อเลี้ยง เนื่องจากคลองสาขาไม่มีน้ำจากแม่น้ำปิงไหลเข้ามา และอาจทำให้นาข้าวจำนวนต้องยืนต้นในฤดูทำนาปีตาย

ขณะที่ สุรินทร์ ทรัพย์สกุล หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมโครงการชลประทานนครสวรรค์ ชี้แจงว่า สาเหตุที่ฝายชั่วคราวเกิดชำรุดอีกฝั่ง เป็นผลจากการซ่อมแซมฝายด้านทิศตะวันออก เนื่องจากระหว่างการซ่อมแซมต้องปิดทางน้ำด้านทิศตะวันออก น้ำในแม่น้ำปิงจึงมีระดับสูงขึ้นทางทิศตะวันตก ด้วยความแรงของน้ำจึง ทำให้ฝายชำรุด

ด้านชลประทานนครสวรรค์ ระบุว่า เบื้องต้นการซ่อมแซมทำได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น ส่วนแผนระยะยาวได้เสนอของบประมาณ และแผนการแก้ปัญหาแบบกึ่งถาวรกับกรมชลประทานแล้ว ซึ่งคงต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง