นักวิชาการชี้ ทุ่นเส้นผมเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยขจัดคราบน้ำมัน

30 ก.ค. 56
14:38
683
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ ทุ่นเส้นผมเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยขจัดคราบน้ำมัน

ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม และคุณสมบัติของทุ่นเส้นผมว่าสามารถใช้ดูดซับคราบน้ำมันได้จริงไม่ ก็ได้รับการยืนยันจากอาจารย์ชีววิทยา ว่าคุณสมบัติของเส้นผมสามารถดูดซับได้จริง และการรณรงค์ให้บริจาคเส้นผมเพื่อทำเป็นทุ่น เป็นเพียงวิธีการหนึ่งที่จะช่วยกำจัดคราบน้ำมัน ในขณะที่อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้อยู่มีไม่เพียงพอ

หลังจากที่มีการส่งต่ออย่างแพร่หลายบนโซเชี่ยลมีเดียของคลิปวิดีโอที่เปรียบเทียบให้เห็น การนำเส้นผม มาทำเป็นทุ่นเส้นผม เพื่อดูดซับคราบน้ำมันที่ลอยอยู่ในน้้ำ เกือบหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว รศ.เรณู เวชรัตต์พิมล อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เห็นว่าวิธีการดังกล่าว จะช่วยแก้วิกฤติคราบน้ำมันในอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จังหวัดระยองได้ในขณะนี้ เพราะเส้นผมเป็นวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ดี ช่วยดูดซับน้ำมันได้ทุกประเภท โดยเส้นผมแต่ละเส้น จะมีเกล็ดเล็กๆ จำนวนมาก จึงมีพื้นที่ผิวในการเกาะของน้ำมัน

ทั้งนี้หลายประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา เคยนำทุ่นเส้นผม มาช่วยดูดซับคราบน้ำมัน จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วขนาดใหญ่ในอ่าวเม็กซิโกเมื่อปี 2553 มาแล้ว โดยองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา เห็นชอบด้วยกับวิธีดังกล่าว

ขณะที่ รศเรณู ไม่เห็นด้วยกับวิธีการใช้สารเคมีกำจัดคราบน้ำมันของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล เพราะจะยิ่งเพิ่มมลพิษมากกว่าคราบน้ำมันถึง 4 เท่า และอาจเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำขนาดเล็กในทะเล

นอกจากเส้นผมแล้ว ขนนก หรือขนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สามารถนำมาทำทุ่นเส้นผมได้เหมือนกัน โดยนำเส้นผม หรือ ขนสัตว์ บรรจุใส่ถุงน่องที่ซ้อนกันอย่างน้อย 2 ชั้น เพื่อไม่ให้ขาดง่าย และนำมาต่อเรียงกันเป็นทุ่น และนำไปวางในพื้นที่ชายหาด มีฟิลม์หรือน้ำมัน ตักออกได้ยาก หรือ พื้นที่ริมสะพานปลา ไม่ใช่ในทะเลเปิด เพื่อซับน้ำมันที่ไม่สามารถตักออกได้ และต้องมีการควบคุมการใช้ด้วย

วิธีการนี้ ถูกเสนอเป็นทางเลือก หลังบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ไม่สั่งซื้อทุ่นยางที่ดูดซับคราบน้ำมันที่มีประสิทธิภาพ อย่างเพียงพอกับปริมาณคราบน้ำมันที่ยากต่อการกำจัดในขณะนี้

ขณะนี้มีเครือข่ายจิตอาสา ทำหน้าที่รวบรวม และจัดส่งเส้นผม เพื่อไปทำทุ่นเส้นผม โดยนายธรรมธรณ์ จันทร์ประเสริฐ ผู้ประสานงานรวบรวม และจัดส่งเส้นผม ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ขณะนี้มีประชาชนสนใจบริจาคเส้นผม โดยสามารถนำเส้นผมใส่ในถุงน่องที่ซ้อนกัน 2 ชั้น เพื่อป้องกันเส้นผมล่วงหล่น และนำมาบริจาคได้ที่ไปรษณีย์ลาดพร้าว วันพรุ่งที่ 31 กรกฎาคม ซึ่งหากร้านเสริมสวยทั่วประเทศ หรือ ประชาชน ร่วมใจกันบริจาค ก็จะทำให้มีจำนวนเส้นผมที่มากพอทำเป็นทุ่น จำนวนมาก ซึ่งวิธีการนี้ เป็นหนึ่งในหลายวิธีที่ช่วยซับน้ำมันที่รั่วได้ และรวดเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง