รัฐบาลสั่งตั้งศูนย์ ศอ.ปท. เพื่อตรวจสอบมาเฟียรัสเซีย

การเมือง
30 ก.ค. 56
14:53
101
Logo Thai PBS
รัฐบาลสั่งตั้งศูนย์ ศอ.ปท. เพื่อตรวจสอบมาเฟียรัสเซีย

ดีเอสไอ ตรวจสอบพบ มาเฟียชาวชาวรัสเซีย ว่าจ้างคนไทยเป็นนอมินีกว่า 200 บริษัท เพื่อเปิดธุรกิจครบวงจร ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งนอกจากจะข่มขู่นักท่องเที่ยวสัญชาติเดียวกันให้ใช้บริการแล้ว ยังสร้างความหวาดกลัวให้นักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นด้วย ทำให้รัฐบาลต้องตั้งหน่วยงานขึ้นมาแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ

นอมินีคนไทย เล่าถึงขั้นตอนที่ได้รับการติดต่อจากตัวแทนกลุ่มธุรกิจชาวรัสเซีย ขอใช้ชื่อจดทะเบียนเป็นผู้จัดการเปิดร้านนวดแผนโบราณแอนด์สปา บริเวณหาดป่าตอง อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต พร้อมเสนอรายได้เดือนละ 40,000 บาท เป็นค่าตอบแทน

นวดแผนโบราณ เคยเป็นอาชีพหลักของคนไทย และมีคนในพื้นที่เป็นเจ้าของ คือเป้าหมายธุรกิจล่าสุดที่กำลังถูกผู้มีอิทธิพลชาวรัสเซีย เข้ามาแย่งบนเกาะภูเก็ต นอกเหนือจากกิจการรถโดยสารแท็กซี่, ร้านอาหาร, สถานบันเทิง, ที่พัก ไม่เว้นแม้แต่ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก สร้างความเดือดร้อน มานานกว่า 3 ปีแล้ว หลังเคยถูกต่อต้านอย่างหนักมาจากเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย จำนวนไม่น้อย ร้องเรียนไปยังสถานทูต และรัฐบาล ให้เร่งปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลข้ามชาติ หลังถูกข่มขู่ไม่รับรองความปลอดภัยหากไม่ใช้บริการเครือข่ายธุรกิจของชาติเดียวกัน และยังทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มสำคัญในแถบประเทศสแกนดิเนเวีย, ฝรั่งเศส และอังกฤษ ที่ต้องการมาพักผ่อนชื่นชมธรรมชาติบนเกาะภูเก็ต หวาดกลัวหันไปท่องเที่ยวยังจังหวัดอื่นแทน

ล่าสุดรัฐบาลสั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพลที่เป็นภัยกับการท่องเที่ยว (ศอ.ปท.) ประกอบด้วย, กรมสอบสวนคดีพิเศษ, ตำรวจ, จังหวัดภูเก็ต, การท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกันบูรณาการกวาดล้าง พร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

การลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษภาคใต้ พบผู้มีอิทธิพลชาวรัสเซีย บนเกาะภูเก็ต กลุ่มใหญ่ทั้งหมด 15 กลุ่ม มีบริษัทที่เข้าข่ายนอมินีใช้ชื่อคนไทยจดทะเบียน กว่า 200 บริษัท จากทั้งหมดกว่า 2,000 บริษัท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง