กลุ่มการเมืองทยอยเปิดตัวร่วมชุมนุม 4 ส.ค.นี้

การเมือง
30 ก.ค. 56
15:05
66
Logo Thai PBS
กลุ่มการเมืองทยอยเปิดตัวร่วมชุมนุม 4 ส.ค.นี้

สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.เตรียมหารือ ครม.ด้านความมั่นคงในวันพรุ่งนี้ ( 31 ก.ค.) เพื่อพิจารณาแนวทางการบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ก่อนเสนอ ครม.เพื่อควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อยระหว่างสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในสัปดาห์หน้า คณะเสนาธิการร่วม "กองทัพประชาชน" แถลงเปิดตัวกลุ่มหน้ากากขาว หรือ วีฟอร์ไทยแลนด์ แสดงเจตนาเข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ โดยอ้างเหตุผลว่าต้องการต่อต้านรัฐบาลที่ใช้อำนาจเกินขอบเขต และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น

การเตรียมการชุมนุมคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของสภาผู้แทนราษฎร และการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ภายใต้ความเชื่อว่าบริหารบ้านเมือง โดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่เบื้องหลัง และเรียกว่าการชุมนุมโค่นล้มระบอบทักษิณของกลุ่มต่างๆ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 สิงหาคมนั้น นายไทกร พลสุวรรณ แถลงเปิดตัวกลุ่มหน้ากากขาว หรือ วีฟอร์ไทยแลนด์ ที่จะเข้าร่วมชุมนุมแล้ว โดยอ้างถึงเจตนาที่จะต่อต้านพฤติกรรมลุแก่อำนาจ และละเลยหน้าที่ จนเป็นเหตุให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น

และจนถึงขณะนี้ นายไทกร ยังคงปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงสถานที่ และยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวชุมนุม แต่ยืนยันที่จะไม่สร้างความเดือดร้อนเสียหายให้กับสถานที่ราชการ และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก พร้อมกล่าวเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐยุติแผนสกัดกั้นการเข้าร่วมชุมนุมของประชาชน

ขณะที่การประชุม ครม.วันนี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ยืนยันว่าไม่ได้หารือถึงการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อดูแลควบคุมสถานการณ์บ้านเมืองระหว่างสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งจะมีการชุมนุมทั้งสนับสนุน และคัดค้านเกิดขึ้น

แต่หลังการประชุม รม.เสร็จสิ้น พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เป็นประธานประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยมีสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ร่วมรายงานประเมินการชุมนุมทางการเมือง และมีรายงานว่าที่ประชุมเห็นชอบที่จะใช้กฎหมายพิเศษควบคุมสถานการณ์ หลังพบข้อมูลการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ที่จะร่วมชุมนุม จึงนัดหมายประชุม ครม.ชุดเล็ก หรือ เฉพาะรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เพื่อพิจารณาแนวทางร่วมกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค.) และหากเห็นตรงกันที่จะบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง อาจเสนอขออนุมัติ ครม.ประกาศใช้ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง