อะวองการ์ด เสียงประหลาดเปลี่ยนยุคดนตรีไทย

Logo Thai PBS
อะวองการ์ด เสียงประหลาดเปลี่ยนยุคดนตรีไทย

ผ่านมาเกือบ 40 ปีก็จริง แต่แนวเพลงที่แตกต่างอย่าง อะวองการ์ด ที่หลายคนมองว่าเป็นความผิดเพี้ยนทางดนตรี ทำให้วงดนตรีภาคีวัดอรุณ ที่ดนู ฮันตระกูล เป็นแกนนำก่อตั้ง ยังอยู่ในใจคนฟัง ส่งอิทธิพลความคิดมายังวงดนตรีรุ่นหลัง และสร้างแนวทางของดนตรีสมัยนิยมในยุคต่อมา

เสียงที่ได้อาจฟังแปลกไป ไม่คุ้นหู เพราะนี่คือเครื่องดนตรีใกล้มือ ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ด้วยการนำท่อแป๊ปมาเป่าในน้ำสร้างเสียงดนตรี เป็นดนตรีทดลอง ที่บรูซ แกสตัน เคยสาธิตให้ดูกันเมื่อ 20 ปีก่อน นี่เป็นอิทธิพลทางความคิดที่บรูซ ได้รับมาเมื่อครั้งเป็นหนึ่งในสมาชิกวงภาคีวัดอรุณ

วงดนตรีที่ถือกำเนิดช่วง ปี 70 ช่วงยุคแห่งการแสวงหาตัวตน โดดเด่นด้วยการผสมผสานทั้งเครื่องดนตรีไทย และตะวันตกเข้าด้วยกัน นอกจากสร้างความแปลกใหม่ ยังท้าทายขนบสังคมไทย ที่ในเวลานั้นมีเพียงเส้นแบ่งของเพลงแนวลูกทุ่ง และลูกกรุง ผลผลิตของวงยังก้าวมาเป็น นักร้อง นักดนตรีแถวหน้าในวงการเพลงในปัจจุบันทั้ง จิรพรรณ อังศวานนท์, กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา, นันทิกา กาญจนวัฒน์ และสุรสีห์ อิทธิกุล

ถึงจะมีหลายเพลงที่สร้างชื่อให้อัลบั้ม ดนู ทีเล่น ทีจริง แต่ต้องยอมรับว่าเพลงที่ ดนู สร้างสรรค์ไว้ และเกิดกระแสคึกคักให้วงการลูกทุ่งมากที่สุดอีกผลงาน คือ "ไอ้หนุ่มผมยาว" เพลงช้ำรักที่มาพร้อมแนวดนตรีรำวงประยุกต์สไตล์ สุรพล สมบัติเจริญ โดยให้ลูกชาย สุรชัย ที่เป็นดั่งเงาเสียงเป็นผู้ถ่ายทอด

แนวทางดนตรีที่เกิดจากความรัก และแค่อยากลองบรรเลง กลับส่งผลให้เหล่าสมาชิกที่แยกย้ายไปสร้างผลงานแนวถนัด ยังคงเอกลักษณ์สร้างผลงานแปลกใหม่ ไม่ว่าจะแนวทางโปรเกสซีฟ ร็อค ของวงบัตเทอร์ฟลาย และตะวัน รวมถึงวงร็อครุ่นบุกเบิกของ 2 สมาชิก อัสนี วสันต์ ที่ทำผู้คนหันมาสนใจเพลงร็อคกันอย่างแพร่หลาย

ขณะที่วันนี้ดนูเอง ย้อนกลับมาสู่จุดเริ่มต้นทางดนตรีที่เรียบง่าย ด้วยยังหลงใหลในเสน่ห์ของเสียงดนตรีไทย และไม่ลืมใส่ความคิดสร้างสรรค์นำมาผสานกับแนวทางออร์เคสตร้าในนามไหมไทย จัดแสดงให้หลายประเทศทั่วโลกได้รู้จักเพลงไทยในอีกมุมหนึ่ง ทั้งหมดล้วนเป็นตำนานเพลงที่ยังถูกพูดถึง ไม่เพียงช่วยปูเส้นดนตรี และเป็นแรงบันดาลใจให้คนทำงานเพลงหัวก้าวหน้าได้กล้าพัฒนาผลงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง