สหรัฐฯตัดสินคดีทหารยศสิบตรีเปิดโปงความลับ 19 ข้อหา

ต่างประเทศ
31 ก.ค. 56
02:11
86
Logo Thai PBS
สหรัฐฯตัดสินคดีทหารยศสิบตรีเปิดโปงความลับ 19 ข้อหา

ศาลทหารในสหรัฐฯตัดสินว่า ทหารยศสิบตรี ที่มอบเอกสารลับให้กับเว็บไซต์เปิดโปงความลับ มีความผิด 19 ข้อหา ยกเว้นข้อหาช่วยเหลือศัตรู

การตัดสินมีขึ้นที่ศาลทหารฟอร์ทมีท รัฐแมรี่แลนด์ โดย พ.อ.เดนิส ลินด์ ผู้พิพากษาตัดสินว่า ส.ต.แบรดลี่ย์ แมนนิ่ง อายุ 25 ปี ไม่มีความผิดในข้อกล่าวหา ช่วยเหลือศัตรู แต่มีความผิดในอีก 19 กระทงที่เหลือ ซึ่งรวมถึงจารกรรมความลับ โจรกรรมและฉ้อโกงทางคอมพิวเตอร์ โดยในวันนี้ (31 ก.ค.)ศาลจะเริ่มการพิจารณาโทษที่จะลง ซึ่งอาจสูงสุด ถึง 136 ปี

ส.ต.แมนนิ่ง ถูกจับกุมในอิรักเมื่อปี 2010 ซึ่งเขาให้การถึงความตั้งใจมอบเอกสารลับให้กับเว็บไซต์วิกี้ลีคส์นั้น ก็เพื่อให้สังคมได้ถกเถียงกันถึงนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอาญาในสหรัฐฯต่างพุ่งความสนใจไปที่การตัดสินว่าไม่ผิดข้อหาช่วยเหลือศัตรู ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่มีระวางโทษจำคุกตลอดชีวิตและไม่มีสิทธิได้รับการลดหย่อนในทุกกรณี

นักกฎหมายให้ความเห็นว่า เป็นคำตัดสินครั้งประวัติศาสตร์และจะเป็นบรรทัดฐานในคดีที่เหมือนกันในอนาคต กล่าวคือ ศาลไม่รับฟังคำฟ้องของอัยการที่ระบุว่า ส.ต.แมนนิ่งเป็นนักวิเคราะห์ข่าวกรองย่อมต้องรู้หรือเล็งเห็นได้ว่า ความลับที่เขาเปิดเผยไปนั้นอาจตกถึงมือกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง