"กรมเจ้าท่า"แจ้งความดำเนินคดีกับ"พีทีที โกลบอล เคมิคอล"เหตุทำน้ำมันรั่วไหล

สังคม
31 ก.ค. 56
02:11
174
Logo Thai PBS
"กรมเจ้าท่า"แจ้งความดำเนินคดีกับ"พีทีที โกลบอล เคมิคอล"เหตุทำน้ำมันรั่วไหล

กรมเจ้าท่าแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ต้นเหตุทำน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเลแล้ว ขณะที่หลายหน่วยงานเร่งขจัดคราบน้ำมันบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า ระบุว่าสามารถจำกัดการเคลื่อนตัวของคราบน้ำมันบริเวณอ่าวพร้าวให้อยู่ในวงแคบและไม่พัดพาไปที่อื่น จึงเชื่อว่าคราบน้ำมันหลักๆ จะสามารถกำจัดได้หมดภายในวันนี้ และหลังการจัดการคราบน้ำมันเรียบร้อยก็จะเข้าสู่การฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และปรับปรุงภูมิทัศน์ได้ใน 1 สัปดาห์

ขณะเดียวกันกรมเจ้าท่า ได้แจ้งความดำเนินคดีกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล เนื่องจากเป็นต้นเหตุน้ำมันรั่วไหลลงทะเล สร้างความเสียหายให้กับสิ่งแวดล้อม ,การท่องเที่ยว และการประมง

ด้านศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 จังหวัดระยอง สำรวจผลกระทบแนวปะการังบริเวณอ่าวพร้าว แม้ยังไม่พบคราบน้ำมันเปื้อน มีเพียงตะกอนคละคลุ้ง แต่ต้องเฝ้าระวังต่อไป รวมไปถึงการติดตามสถานการณ์ต่อสัตว์ทะเลด้วย

เมื่อวานนี้ ( 30 ก.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งปฏิบัติภารกิจอยู่ในต่างประเทศ สั่งการด่วนให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เร่งลงพื้นที่แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยด่วน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัท ปตท.จำกัด มหาชน ต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

ขณะที่ นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด ระบุว่า พร้อมรับผิดชอบสำหรับการจ่ายเงินเยียวยาผลกระทบทุกด้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง