เจ้าหน้าที่อุทยานฯพบปะการังหมู่เกาะเสม็ดถูกคราบน้ำมันเกาะกว่าร้อยละ 30

ภูมิภาค
31 ก.ค. 56
11:23
91
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่อุทยานฯพบปะการังหมู่เกาะเสม็ดถูกคราบน้ำมันเกาะกว่าร้อยละ 30

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง ส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจใต้ทะเล พบว่าปะการังถูกคราบน้ำมันเกาะกว่าร้อยละ 30 ขณะที่กรมประมงเก็บตัวอย่างสัตว์น้ำในทะเล จ.ระยอง เพื่อตรวจหาสารตกค้างในสัตว์น้ำ โดยยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่พบสัตว์น้ำตายผิดปกติจากคราบน้ำมัน

ภาพถ่ายใต้น้ำของนักประดาน้ำอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าแสดงถึงสภาพปะการังกว่าร้อยละ 30 ของพื้นที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง ถูกคราบน้ำมันที่รั่วไหลเกาะ โดยทางอุทยานแห่งชาติ จะเร่งฟื้นฟูโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ปะการังถูกคราบน้ำมันเกาะตายไปทั้งหมด

ส่วนผลกระทบต่อสัตว์น้ำนั้น ทางกรมประมงยืนยันว่ายังไม่พบสัตว์น้ำทะเลตายอย่างผิดปกติจากคราบน้ำมันรั่วไหล โดยขณะนี้ได้เก็บตัวอย่าง เพื่อส่งตรวจสารตกค้าง คาดว่าจะทราบผลใน 7 วัน เบื้องต้น แนะนำผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารทะเลที่มาจากพื้นที่ดังกล่าว พร้อมกันนี้ กรมประมงกำลังพิจารณาเยียวยาผู้ประกอบอาชีพประมงตามความเหมาะสม

ขณะที่ทางบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เชื่อมั่นว่าสามารถทำความสะอาดคราบน้ำมันที่อ่าวพร้าวได้หมดในวันนี้ และพรุ่งนี้จะทำความสะอาดคราบที่เหลือ และเริ่มฟื้นฟูชายหาดให้กลับสู่สภาพปกติ พร้อมว่าจ้างนักวิชาการจากสถาบันศึกษาลงพื้นที่ตรวจสอบปะการังชายหาดเพื่อดำเนินการฟื้นฟูเช่นกัน

ด้านกลุ่มกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกร้องให้ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล เปิดเผยข้อมูลผลกระทบที่ชัดเจน หลังใช้วิธีการฉีดสารเคมีขจัดคราบน้ำมัน พร้อมขอให้รัฐบาลทบทวนนโยบาย การให้สัมปทานเอกชนเพื่อขุดเจาะน้ำมัน เพื่อป้องกันเหตุการณ์ซ้ำรอย

ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางลงพื้นที่ เพื่อตรวจผลกระทบจากคราบน้ำมันภายในวันเสาร์ หรืออาทิตย์นี้ หลังจากเดินทางกลับจากต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง