พรรคร่วมรัฐบาล สนับสนุนร่างนิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ

การเมือง
31 ก.ค. 56
14:37
145
Logo Thai PBS
พรรคร่วมรัฐบาล สนับสนุนร่างนิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ

พรรคร่วมรัฐบาลแถลงสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ และ 40 ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอไว้

แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรคการเมืองร่วมแถลงข่าว หลังการพบปะหารือ และรับประทานอาคารค่ำ โดยกล่าวย้ำในหลักการเดียวกันที่จะสนับสนุนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ และ 40 ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่เสนอไว้

ซึ่งในสาระสำคัญได้อ้างอิงสถานการณ์ความขัดแย้งในสังคมไทยที่ยังคงแตกแยก และแสดงเจตนาที่จะนำพาสังคมให้หลุดพ้นจากวิกฤต โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชนที่ตกเป็นผู้ต้องหา และถูกคุมขัง รวมถึงบางส่วนที่ยังคงหลบหนีคดี และในการแถลงครั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาล ยังให้คำมั่นที่จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่อยู่ในวาระแรกของสภาผู้แทนราษฎรเพียงฉบับเดียว โดยจะไม่ดึงร่างกฎหมายฉบับอื่นขึ้นมาพิจารณาด้วย พร้อมกล่าวย้ำที่จะพิจารณาตามวาระปกติอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชขน์กับประเทศมากที่สุด

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ครม.ด้านความมั่นคง หรือ ครม.ชุดเล็ก ซึ่งมีรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุม 7 คน ลงมติเห็นชอบให้ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอณาจักร ครอบคลุมพื้นที่ 3 เขตของกรุงเทพฯ คือ เขตดุสิต เขตพระนคร และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ตั้งแต่วันที่ 1-10 สิงหาคมนี้ หลัง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) รายงานสรุปสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง ในสัปดาห์หน้า มีแนวโน้มว่าถึงจำนวนผู้ชุมนุมจำนวนมาก และจะชุมนุมยืดเยื้อ หรืออาจลุกลามไปถึงขั้นยึดสถานที่ราชการ โดยมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

ส่วนแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงปฏิเสธการเคลื่อนไหวชุมนุม เพื่อคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เนื่องจากอาจขัดต่อเงื่อนไขในคำสั่งประกันตัวชั่วคราวของศาลอาญา แม้จะไม่ยอมรับต่อหลักการของกฎหมาย และเสนอให้ถอนออกจากสภาฯ ก็ตาม และแม้จะเหลือเวลาอีก 4 วันก็จะถึงวันนัดหมายการชุมนุม แต่คณะเสนาธิการร่วม "กองทัพประชาชน" ก็ยังคงปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงสถานที่และเวลาของการชุมนุม โดยกล่าวย้ำถึงข้อเรียกร้อง 6 ข้อเดิม เพื่อให้รัฐบาลแก้ปัญหาของบ้านเมืองโดยเร็ว

ขณะที่แกนนำ นปช.เตรียมประชุมแกนนำทั่วประเทศ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง วันที่ 3 สิงหาคมนี้ โดยเบื้องต้น งดการชุมนุมด้านหน้าอาคารรัฐสภา ในวันเปิดประชุม เพราะไม่ต้องการให้มวลชนกระทำการละเมิด พ.ร.บ.ความมั่นคง แต่จะกำหนดสถานที่ชุมนุม เป็นสนามรัชมังคลากีฬาสถาน หรือ สนามศุภชลาศัยต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง