ย้อนผลงาน "ฟิล์ม รัฐภาคย์"

กีฬา
31 ก.ค. 56
15:23
162
Logo Thai PBS
ย้อนผลงาน "ฟิล์ม รัฐภาคย์"

ฟิล์ม รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ แม้จะลงจากตำแหน่งนักบิดของทีมฮอนด้า แต่ได้หันไปรับบทบาทใหม่คือการขึ้นแท่นเป็นผู้ฝึกสอนในทีม ถือว่าเป็นทางออกที่สวยงามของทั้ง 2 ฝ่ายเพราะในระยะหลังฟิล์มผลงานตกต่ำ และมีปัญหาอาการบาดเจ็บรวบกวนมาหลายฤดูกาล

ความสำเร็จของฟิล์ม รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ในวัย 25 ปีก่อนหน้านี้ เขาประสบความสำเร็จด้วยวัยเยาว์ ซึ่งในปี 2006 ฟิล์มแจ้งเกิดในวงการมอเตอร์สปอร์ตในฐานะนักบิดมืออาชีพ และสามารถคว้าอันดับ 2 จากการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้นฟิล์มอายุเพียง 18 ปี

ผลงานที่โดดเด่นจากญี่ปุ่นทำให้ปีต่อมาฟิล์มกลายเป็นนักแข่งคนแรกของไทยที่ได้แข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกแบบเต็มฤดูกาลในสังกัดฮอนด้า ซึ่งตอนนั้นยังเป็นการแข่งขันในรุ่น 250 ซีซี แต่กว่าจะก้าวสู่การเป็นนักแข่งอาชีพฟิล์มเริ่มต้นสนใจกีฬาความเร็วมาตั้งแต่อายุเพียง 5 ขวบ ในการดูแลของคุณพ่อ คริสต์มาส วิไลโรจน์ จนกระทั่ง 10 ขวบ ฟิล์มสามารถคว้าแชมป์โมโตครอส 50 ซีซีมาครองได้สำเร็จ

นักแข่งที่กำลังมีอนาคตรุ่งโรจน์กลับต้องเจอมรสุมชีวิตเมื่อเขาต้องสูญเสียคุณพ่อคือ คริสต์มาส วิไลโรจน์ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว และหลังจากนั้นไม่นานฟิล์มต้องโคชร้ายซ้ำสอง เพราะประสบอุบัติเหตุรถจักรยานพลิกคว่ำ เหตุการณ์เพื่อนของเขาเสียชีวิตไปอีกคน ส่วนฟิล์มได้รับบาดเจ็บสาหัส และส่งผลกระทบต่อฟอร์มการเล่นเรื่อยมา

เมื่อย้อนกลับไปดูผลงานของฟิล์มนับตั้งแต่ปี 2006 จนถึงปัจจุบัน ในปี 2006 ซึ่งเป็นปีที่ฟิล์มเริ่มแข่งอาชีพแต่ไม่เต็มฤดูกาลยังทำแต้มได้ 6 คะแนน และจบอันดับ 28 จากนั้นอันดับโลกค่อยดีขึ้น และมีคะแนนสะสมมากขึ้นจนสูงสุดในปี 2009 ซึ่งจบอันดับ 13 และมีแต้มมากที่สุด 81 คะแนน

มาถึงช่วงมรสุมชีวิตในปี 2010 ฟิล์มเริ่มอันดับร่วงลงมา โดยจบอันดับ 22 และในปี 2011 มีคะแนนสะสมเหลือ 4 คะแนน จบอันดับ 30 ส่วนฤดูกาลที่แล้วฟิล์มจบอันดับ 27 มีคะแนนสะสม 9 คะแนน ขณะที่ฤดูกาล 2013 ซึ่งผ่านไปครึ่งฤดูกาล ฟิล์มผลงานตกต่ำมากเพราะมีอันดับเพียงแค่รายการแรกเดียวคือกรังปรีซ์ ออฟ กาตาร์ ซึ่งจบอันดับ 18 แต่ในตารางคะแนนรวมฟิล์มยังไม่มีแม้แต่แต้มเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง