น้ำมันรั่ว 50,000 ลิตร จริงหรือ

น้ำมันรั่ว 50,000 ลิตร จริงหรือ

น้ำมันรั่ว 50,000 ลิตร จริงหรือ

รูปข่าว : น้ำมันรั่ว 50,000 ลิตร จริงหรือ

น้ำมันรั่ว 50,000 ลิตร จริงหรือ การชี้แจงจากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ว่า น้ำมันรั่ว 50,000 ลิตร เมื่อเทียบกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตลอด 4 วันที่ผ่าน ยังมีจุดผิดสังเกตหลายข้อว่าปริมาณที่รั่วจริงเท่าไหร่ เมื่อคำนวณจากสาเหตุของการรั่ว คำนวณจากภาพถ่ายทางอากาศ หรือคำนวณจากปริมาณสารเคมีที่นำมาขจัดคราบน้ำมัน

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีที จีซี  ชี้แจงสาเหตุน้ำมันรั่ว เกิดขึ้นระหว่างเรือขนถ่ายน้ำมันไปสู่โรงกลั่นในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ห่างจากฝั่งประมาณ 20 กิโลเมตร ระหว่างถ่ายน้ำมันจากเรือไปที่ทุ่นลอยเกิดรั่วไหลในจุดที่เรียกว่าท่ออ่อน ท่ออ่อนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 16 นิ้ว ยาว 100 เมตร หากคำนวณหาปริมาตร และเทียบเป็นลิตร จะมีความจุสูงสุดไม่เกิน 12,000 ลิตรเท่านั้น แต่บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ชี้แจงว่าน้ำมันรั่วประมาณ 50,000 ลิตร

ปริมาณที่ต่างกันระหว่างความจุในท่ออ่อนกับปริมาณน้ำมันที่รั่วนำมาสู่คำถามที่ว่า วาล์วอัตโนมัติที่ บริษัทอ้างว่าจะปิดทันทีเมื่อแรงดันมีความแตกต่าง ในสถานการณ์จริงเป็นเช่นนั้นหรือไม่ หรือ การรั่วไหลเกิดขึ้นในจุดอื่น อีกข้อสังเกตผิดปกติ คือปริมาณ 50,000 ลิตร คิดเป็นเพียงแค่ 2% เมื่อเทียบกับน้ำในสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานสากลที่ยาว 50 เมตร กว้าง 25 เมตร ลึก 2 เมตร คำนวณปริมาตรจะจุน้ำได้ 2,500,000 ลิตร

หรือหากเทียบกับหางพ่วงบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ สามารถบรรจุได้ 40,000 - 45,000 ลิตร หมายความว่า น้ำมันจากห่างพ่วงไหลลงสู่ทะเลทั้งคัน ในขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมจากจิสด้าวันที่ 27 กรกฎาคม วันแรกที่น้ำมันรั่ว มีขอบเขตประมาณ 12.45 ตารางกิโลเมตร หรือเทียบกับสนามฟุตบอลมาตรฐานสากลยาว 105 เมตร กว้าง 68 เมตร ภาพถ่ายน้ำมั่นรั่ววันแรก จะเท่ากับสนามฟุตบอล 1,743 สนาม ผู้เชี่ยวชาญจึงตั้งข้อสังเกตปริมาณรั่วไหลที่แท้จริง นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตสารเคมีที่ใช้ขจัดคราบน้ำมันที่เรียกว่าเดสิก สลิกกอน เอ็นเอส ที่บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ขออนุญาต ใช้จากกรมควบคุมมลพิษ

สารชนิดนี้มีอัตราการกระจายคราบน้ำมัน 1 ต่อ 10 หรือน้ำมันรั่ว 50,000 ลิตร ต้องใช้สารเคมีปริมาณ 5,000 ลิตร แต่อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ขออนุญาตใช้สารเคมีกำจัดคราบน้ำมันถึง 25,000 ลิตร หรือ 5 เท่า ของปริมาณน้ำมันรั่วไหล ขณะนี้ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมตั้งข้อสังเกตว่าไม่มีความจำเป็นเพราะจะส่งผลต่อคุณภาพน้ำทะเล ที่สำคัญไม่ใช่สารเคมีราคาถูก ยิ่งทำให้ปริมาณน้ำมันที่บริษัทให้ข้อมูลว่ารั่ว 50,000 ลิตร ยังเต็มไปด้วยข้อสงสัย


กลับขึ้นด้านบน