ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ควบคุมชุมนุมค้านถกกม.นิรโทษกรรม วันแรก

การเมือง
1 ส.ค. 56
04:32
72
Logo Thai PBS
ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ควบคุมชุมนุมค้านถกกม.นิรโทษกรรม วันแรก

วันนี้ (1 ส.ค.) เป็นวันแรกที่มี พ.ร.บ.ความมั่นคง จะถูกนำมาใช้ในพื้นที่3 เขต ของกรุงเทพมหานคร เพื่อควบคุมการชุมนุมในช่วงเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม หลังครม.มีมติเห็นชอบเมื่อวานนี้ ขณะที่วิปรัฐบาลมีมติไม่ถ่ายทอดสดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงที่มีการพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรม

นายอำนวย คลังผา ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 ส.ค.ที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ นั้นจะเริ่มพิจารณาตั้งแต่เวลาประมาณ 13.00 น. และให้เวลาอภิปรายไปจนถึงประมาณ 23.00 น.ก่อนให้ลงมติว่าจะรับหลักการของร่างกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ จากนั้นถึงจะปิดประชุมเวลา 24.00 น. ทั้งนี้ในวันดังกล่าวจะไม่มีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เพราะหลักปฏิบัติของการประชุมจะอนุญาตให้ถ่ายทอดเฉพาะกระทู้ถามสดเท่านั้น

ขณะที่วันนี้ (1 ส.ค.) เป็นวันแรกที่ พ.ร.บ.ความมั่นคงจะมีผลบังคับใช้ในพื้นที่ เขตดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย และ พระนคร หลัง ครม.ชุดเล็ก มีมติเห็นชอบเมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) โดย พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักรนี้ จะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 10 ส.ค. โดยมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้อำนวยการศูนย์

ทั้งนี้ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. กล่าวถึงความจำเป็นที่ต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงว่า มีแนวโน้มที่จะมีมวลชนมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก รวมถึงการชุมนุมอาจยืดเยื้อและอาจลุกลามไปถึงขั้นยึดสถานที่ราชการ โดยมีเป้าหมายหวังผลการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

ส่วนการดูแลรักษารักษาความปลอดภัยในช่วงเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ได้เตรียมกำลังอย่างเต็มที่ในการควบคุมพื้นที่ตามประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงทั้ง 3 เขต โดยจะเน้นดูแลความปลอดภัยบริเวณพื้นที่โดยรอบ ที่คาดว่าจะมีการชุมนุม อาทิ บริเวณรัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล โดยตั้งแต่เวลา 24.00 น.ที่ผ่านมา ได้มีการวางกำลังตั้งจุดตรวจ จุดสกัดบริเวณแยกวัดเบญจมบพิตร สะพานชมัยมรุเชษฐ์ ถนนราชดำเนิน แยกการเรือน แยกอู่ทองใน แยกพิชัย เพื่อคัดกรองบุคคลเข้าพื้นที่ ป้องกันไม่ให้มีการพกพาอาวุธ หรือสิ่งของผิดกฎหมาย ให้เกิดความสงบเรียบร้อย อย่างไรก็ตามในวันนี้ (1 ส.ค.) ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะเรียกประชุมตำรวจที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมพร้อมการปฏิบัติ

ด้านกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. นำโดย พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ กล่าวว่า ไม่เหนือความคาดหมายที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง โดยทางกลุ่มยังคงยืนยันที่จะนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ และไม่กังวลว่าอาจจะเกิดเหตุรุนแรงในการชุมนุม เพราะทำทุกอย่างไปตามเนื้อผ้า และขอยืนยันว่า จะดำเนินการทุกอย่างที่ได้แถลงข่าวก่อนหน้านี้

ส่วนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ได้ส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อขอให้ช่วยเรียกกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามมาตักเตือนและให้ยุติการเคลื่อนไหวในวันที่ 4 ส.ค.เนื่องจากเห็นว่าการเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนและสังคมไทยเป็นอย่างมาก

ด้านแหล่งข่าวใกล้ชิด พล.อ.เปรม กล่าวว่า พล.อ.เปรม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือ สนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม อพส. ดังนั้นจึงไม่อาจเตือนให้กลุ่ม อพส.ยุติการเคลื่อนไหวได้ แม้ว่า พล.ร.อ. ชัย สุวรรณภาพ ประธานอพส. จะเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่น 1 ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีก็ตาม เพราะการชุมนุมเป็นเรื่องส่วนตัว

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ได้นัดหมาย แกนนำกลุ่ม นปช.ทั่วประเทศ มาชุมนุมที่วิทยาลัยเทคนิคดอนเมืองในวันที่ 3 ส.ค.นี้ เพื่อรับทราบสถานการณ์ และจะขอร้องให้คนเสื้อแดงอย่าออกไปยังที่ชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล พร้อมให้กลุ่มคนเสื้อแดงยึดมั่นแนวทางสันติวิธีซึ่งจะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง