การเก็บกู้คราบน้ำมันอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด คืบหน้า

สังคม
1 ส.ค. 56
04:54
230
Logo Thai PBS
การเก็บกู้คราบน้ำมันอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด คืบหน้า

การเก็บกู้คราบน้ำมันในทะเลบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด มีความคืบหน้าไปมากแล้ว ถึงแม้ว่าจะยังไม่เสร็จตามกำหนดที่ ปตท.ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ โดยวันนี้ (1 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ ยังคงเร่งเก็บคราบน้ำมันในส่วนที่เหลือต่อไป

วันนี้ (1ส.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงาน ในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากเป็นช่วงน้ำลง ทำให้เห็นพื้นทรายบริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง ซึ่งพบว่าสภาพของพื้นทรายมองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น คราบน้ำมันที่เคยเกาะพื้นทรายจนเป็นสีดำได้หายไปจากความพยายามในการใช้เครื่องดูดดน้ำมันออกและการใช้บูมซับน้ำมันตลอด 5 วันที่ผ่านมา รวมถึงน้ำทะเลก็มีสภาพใกล้เคียงกับปกติ ซึ่งยังพบเห็นสภาพของกลุ่มก้อนน้ำมันในบางจุดของหาดเท่านั้น
                     

<"">

ขณะที่โขดหินบริเวณรอบอ่าวยังคงมีคราบน้ำมันติดอยู่ เนื่องจากเข้าไปทำความสะอาดค่อนข้างยากซึ่งจะเป็นจุดสุดท้ายในการเข้าทำวามสะอาด ขณะที่การทำความสะอาดคราบฟิล์มน้ำมันในทะเลที่พบเห็นจากภาพถ่ายดาวเทียมของจิสด้าจำป็นต้องรอผลตรวจจากห้องปฏิบัติการเพื่อหาวิธีในการกำจัดคราบน้ำมันที่เหมาะสมต่อไป ทั้งนี้ หลายหน่วยงานได้ส่งนักประดาน้ำเข้าสำรวจพื้นที่ใต้ทะเล และส่งหุ่นยนต์ลงเก็บภาพถ่ายในจุดที่นักประดาน้ำไม่สามารถลงไปได้
                     
<"">

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งเก็บกู้คราบน้ำมันบริเวณชายหาด เนื่องจากอยู่ในช่วงน้ำลง เนื่องจากในช่วงเวลาเย็นซึ่งเป็นช่วงน้ำขึ้นน้ำจะซัดคราบน้ำมันกลับขึ้นฝั่งมาอีกครั้ง ทั้งนี้การในการเดินทางลงพื้นที่ของรัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข วานนี้ (31 ก.ค.) ได่กำชับให้เจ้าหน้าที่ป้องกันตนเองจากคราบน้ำมันและสารเคมีด้วยการใส่อุปกรณ์ป้องกัน เนื่องจาก สารเคมีในน้ำมันจะส่งผลให้สารเบนซินในร่างกายมีปริมาณสูงขึ้น อาจเสี่ยงทำให้ก่อเกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาว เพราะฉะนั้นผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยตรงบริเวณหน้าหาดจะต้องตรวจปัสสาวะหาค่าเบนซินในร่างกายภายหลังการปฏิบัติงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง