ตลาดอาหารทะเล จ.ระยอง ซบเซา หลังปชช.หวั่นมีสารตกค้าง-แม่ค้ายืนไร้คราบน้ำมัน

สังคม
1 ส.ค. 56
06:09
236
Logo Thai PBS
ตลาดอาหารทะเล จ.ระยอง ซบเซา หลังปชช.หวั่นมีสารตกค้าง-แม่ค้ายืนไร้คราบน้ำมัน

หาดสวนสน ตลาดขายอาหารทะเล จ.ระยอง ซบเซา หลังปชช.หวั่นมีสารตกค้าง ผู้ค้ายืนยัน สัตว์น้ำที่จับมาไม่ติดคราบน้ำมัน

หลังจากที่กลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน ออกมาเรียกร้องให้บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล เข้ามาดูแลผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวประมงพื้นบ้าน อีกด้านหนึ่งในตลาดขายอาหารทะเล พบว่าซบเซาหลังเหตุการณ์คราบน้ำมันรั่ว ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่น
 
ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากหาดสวนสน จ.ระยอง สถานที่จำหน่ายอาหารทะเล อันดับต้น ๆ ของจังหวัด เกือบ 100 ราย โดยบรรยากาศในวันนี้ (1ส.ค.56) เป็นไปอย่างซบเซา ไม่มีผู้บริโภค และพ่อค้าแม่ค้า เดินทางมาซื้ออาหารทะเลมากเท่าไหร่นัก จากปกติที่จะขายอาหารทะเลหมด ซึ่งชาวประมงเชื่อว่า อาจเป็นเพราะผู้บริโภคอาจมีความกังวลต่อคุณภาพของอาหารทะเลในพื้นที่แห่งนี้ ทั้งนี้ ผู้ค้าที่หาดสวนสน ยืนยันว่า อาหารทะเลในพื้นที่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมัน ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจ  

    

 
ขณะเดียวกัน นายจตุรัส เอี่ยมวรนิรันดิ์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้าน จ.ระยอง นำตัวอย่างคราบน้ำมันที่พบในท้องทะเลให้ชาวบ้านได้ดู ซึ่งมีลักษณะเป็นสีดำเข้ม พร้อมทั้งเรียกร้องให้บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด ดูแลและรับผิดชอบพื้นที่ทางทะเลที่เสียหาย จนชาวประมงสูญเสียพื้นที่ในการจับสัตว์น้ำไป 
 
"หากปตท.อยากช่วยเหลือจริง ก็สามารถติดต่อมายังกลุ่ม หรือสมาคมต่าง ๆ ได้เสมอ เพื่อจะได้เป็นการสร้างความมั่นใจ ให้แก่คนทำประมง และผู้บริโภค" นายจตุรัส กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางให้ความรู้ หรือข้อมูลในการตรวจสอบ หรือบอกระดับความเข้มข้นของสารที่ปนเปื้อนในอาหาร และน้ำ ว่าระดับใดจึงจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

    


ข่าวที่เกี่ยวข้อง