"ศาลฎีกา"พิพากษายืนไม่รับคำร้องญาติผู้เสียชีวิตเหตุการณ์ตากใบ

อาชญากรรม
1 ส.ค. 56
07:39
234
Logo Thai PBS
"ศาลฎีกา"พิพากษายืนไม่รับคำร้องญาติผู้เสียชีวิตเหตุการณ์ตากใบ

ศาลฎีกา พิพากษายืน ไม่รับคำร้อง กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตเหตุการณ์ตากใบ 43 คน กรณีร้องให้เพิกถอนคำสั่งชันสูตรศาลจังหวัดสงขลา ที่มีคำสั่งไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิตว่าขาดอากาศหายใจ โดยไม่ได้กล่าวถึงพฤติกรรมที่เสียชีวิต

นายปรีดา นาคผิว ทนายความ ผู้รับมอบอำนาจแทนจากญาติของผู้เสียชีวิต จำนวน 34 คน จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้า สถานีตำรวจภูธรตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ต.ค.47 เข้ารับฟังการพิจารณาคดีของศาลฎีกา

หลังที่ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งศาลจังหวัดสงขลา ที่มีคำสั่งไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิตของผู้เสียชีวิตจำนวน 78 คน เกิดจากขาดอากาศหายใจ ในระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติราชการตามหน้าที่ ขณะขนย้ายผู้ชุมนุมไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร ซึ่งญาติผู้เสียชีวิต เห็นว่าคำสั่งศาลจังหวัดสงขลาไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรมตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยไม่ได้กล่าวถึงพฤติการณ์ที่เสียชีวิต ใครเป็นผู้ทำให้เสียชีวิต

ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกคำร้อง ด้วยเหตุผลว่าเมื่อศาลจังหวัดสงขลา เป็นศาลชั้นต้นเช่นเดียวกันกับศาลอาญา ได้รับคดีไว้และทำการพิจารณาทำคำสั่งไปแล้ว จึงไม่อาจรับคดีไว้พิจารณาได้อีก ต่อมาศาลอุทธรณ์ ก็มีคำสั่งยืน ตามคำสั่งศาลชั้นต้นเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ศาลฎีกาประชุมตรวจสำนวนแล้วเห็นฟ้องกับศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ จึงมีคำสั่งยกคำร้อง โดยการอ่านคำสั่งในครั้งนี้ไม่มีญาติผู้เสียชีวิตเดินทางมาฟัง เนื่องจากอยู่ระหว่างช่วงถือศีลอด

ด้านนายปรีดา นาคผิว ทนายผู้รับมอบอำนาจจากญาติ ระบุคำสั่งศาลฎีกาถือเป็นสิ้นสุด และหลังจากนี้แจ้งผลให้กับญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 34 ต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง