9 ส.ค.ลุ้นโหวตรับธรรมนูญฟีฟ่า

กีฬา
1 ส.ค. 56
15:34
58
Logo Thai PBS
9 ส.ค.ลุ้นโหวตรับธรรมนูญฟีฟ่า

กรรมาธิการการปกครองแนะนำให้การกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมกับกรมการปกครองลดความขัดแย้ง และให้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยจัดการเลือกตั้งให้ได้

นายชัย ชิดชอบ ประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง ได้เรียกการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. นำโดยนายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่า กกท. พร้อมตัวแทนจากกรมการปกครอง และผู้เรียกร้อง กลุ่มของนายวิรัช ชาญพานิชย์ และนายอดิศักดิ์ เบญจศิริวรรณ พร้อมกับนายวรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอลฯ แต่วันนี้ นายวรวีร์ได้ส่งหนังสือแจ้งไม่สามารถมาเดินทางมาได้

สำหรับการมีหนังสือเรียกครั้งนี้ ทางกรรมาธิการการปกครองได้ชี้แจ้งปัจจุบัน เรื่องการเลือกตั้งสมาคมฟุตบอลฯเป็นประเด็นใหญ่ของประเทศไทยที่ต้องหาข้อสรุปให้ลงตัวโดยเร็ว ซึ่งกรรมาธิการการปกครองใช้เวลาเกือบ 5 ชั่วโมง ในการซักถาม ทางกรมการปกครอง และการกีฬาแห่งประเทศไทย ถึงความวุ่นวายในสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย จากประเด็นการนำธรรมนูญใหม่ฟีฟ่า มาใช้ส่งผลให้ยังไม่สามารถเลือกตั้งได้ ซึ่งในการชี้แจง มีการโต้เถียงก็เป็นระยะๆ

โดยกรรมาธิการการปกครองได้แนะนำให้ กกท.เป็นแกนหลัก ตรวจสอบคุณสมบัติ ใบรับรองสิทธิ์ที่ผู้เข้าในการโหวตรับธรรมนูญฟีฟ่า ในวันที่ 9 สิงหาคมที่อาจจะมีการตัดสิทธิ์เสียงของฝ่ายผู้ร้องเรียน และพยายามดึงเวลาออกไปเรื่อยๆ

หลังจากการประชุมหารือ ผู้ว่า กกท. เปิดเผยว่า ตัวเอง และทีมงานจะพยายามประสานกับสมาคมฟุตบอล และปฏิบัติตามที่กรรมาธิการการปกครองแนะนำ โดยเฉพาะการตรวจสอบใบรับรอง สิทธิ์ผู้เข้าประชุมโหวตธรรมนูญฟีฟ่า หากไม่ผ่านก็จะดำเนินการตามขั้นตอนที่วางไว้ พร้อมยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย
 
ขณะที่นายวิรัช ชาญพานิชย์ ในฐานะผู้ร้องเรียนประเด็นดังกล่าวยอมรับกับข้อเสนอที่กรรมาธิการการปกครองแนะนำ แต่ยังยืนยันว่าจะจัดประชุมสมาชิก 108 เสียงที่มีอยู่ในวันที่ 8 สิงหาคมนี้เหมือนเดิมแต่จะเปลี่ยนจากเลือกตั้งมาเป็นการพูดคุยถึงการโหวตธรรมนูญใหม่แทน นอกจากนี้ หากว่าธรรมนูญใหม่ของฟีฟ่ามีการแก้ไขถูกต้อง ไม่ขัดกับกฎหมายไทย ก็อาจจะโหวตรับก็ได้

สำหรับการโหวตในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ที่ทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยจะจัดขึ้น ทางกรรมาธิการการปกครองได้แนะนำให้มีการถ่ายทอดให้ประชาชนได้ชมกันเพื่อความโปร่งใส ซึ่งได้ให้การกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นผู้ที่ทำหนังสือแจ้งไปยังสมาคมฟุตบอลฯ และหากผลการโหวตออกมาไม่รับธรรมนูญใหม่ สมาคมฟุตบอลฯก็ต้องจัดเลือกตั้งในวันที่ 24 สิงหาคมที่แนวทางที่การกีฬาแห่งประเทศไทยวางไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง