สะท้อนความทรงจำของบุคคลผ่าน"นิทรรศการ everyday portrait"

Logo Thai PBS
สะท้อนความทรงจำของบุคคลผ่าน"นิทรรศการ everyday portrait"

ช่างภาพไทยไม่กี่คนที่ได้รับการยอมรับในสหราชอาณาจักร วันนี้ ชัยสิทธิ์ จุนเจือดี นำนิทรรศการภาพถ่ายแสดงเดี่ยว Everyday Portrait มาเปิดแสดงในไทย หลังอวดฝีมือที่กรุงลอนดอนไปแล้วเมื่อต้นปีก่อน ซึ่งเป็นผลงานภาพถ่ายบุคคลที่ได้พบเจอตลอด 2 ปีเต็มที่แฝงนัยยะเรื่องความเท่าเทียมในสังคมอังกฤษ

กดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียว ก็เก็บเอาความผูกพันสะท้อนผ่านรอยยิ้มและแววตาของคู่รักสูงวัยไว้ได้ แม้พูดคุยกันไม่กี่คำ แต่ชัยสิทธิ์ จุนเจือดี ช่างภาพไทยที่กำลังโด่งดังในประเทศอังกฤษ ยังจำวันนั้นได้ชัดเจนเมื่อพบทั้งสองในวันแต่งงานที่ตนรับเป็นช่างภาพ ส่วนภาพพอร์ตเทตของสองสาวคนดังชาวไทย พลอย หอวัง และ แพร์รี่พาย ถ่ายไว้ในวันที่ชัยสิทธิ์เจอทั้งคู่เป็นครั้งแรก นี่คือส่วนหนึ่งของภาพถ่ายผู้คนรอบตัวในช่วงสองปีที่ถ่ายไว้วันละคนจัดแสดงใน นิทรรศการ Everyday Portrait ไม่เพียงเป็นบันทึกความทรงจำของช่างภาพวัย 27 ปี แต่ยังทำให้ผู้ที่เป็นแบบย้อนนึกถึงเหตุการณ์วันที่อยู่หน้ากล้องได้เช่นเดียวกัน และการจัดภาพให้อยู่ในกรอบจตุรัสยังแฝงแนวคิดเรื่องความเท่าเทียมภายใต้สังคมแห่งชนชั้นในอังกฤษ 

พลอย หอวัง พิธีกร เผยว่า เจอเขาบอกว่าขอถ่ายรูปได้ไหม เราบอกว่าได้สิถ่ายเลย แล้วชวนคุยว่าเป็นอย่างไรบ้างสบายดีรึเปล่า พลอยบอกว่าสบายดี และหัวเราะหรือคุยอะไรซักอย่างที่ทำให้เราหัวเราะ แล้วเขาถ่ายเราตอนนั้นพอดีค่ะ  และได้บอกพลอยเหมือนกันว่า ทุกครั้งที่เราได้เจอคนใหม่ๆหรือใครก็ตาม  นี่คือความรู้สึกจริงๆที่เขารู้สึกกับคนๆนั้นว่าเป็นคาแรคเตอร์แบบนั้น แล้วสื่อออกมาจากในภาพ

 ชัยสิทธิ์ จุนเจือดี  ช่างภาพ กล่าวว่า ผมกำลังสื่อสารเรื่องสังคมอังกฤษ ผมอยู่อังกฤษ อังกฤษเป็นเมืองที่มีชนชั้นอยู่ค่อนข้างสูง แต่ผมทำภาพพวกนี้อยู่ในสี่เหลี่ยมจัตุรัสเท่ากัน เพื่อจะสื่อว่าภาพทุกภาพเหมือนคนทุกคน เราอยู่ในกรอบที่เท่ากัน เท่าเทียมกันในสังคม แตกต่างแค่คาแรคเตอร์ของแต่ละคนเท่านั้นเอง

นอกจากจะเก็บความรู้สึกชั่วขณะตอนที่เจอกับบุคคลเหล่านี้นะคะ ทั้ง  365 ภาพศิลปินยังจัดเรียงตามวันค่ะ เพื่อช่วยเตือนความทรงจำ และตั้งใจให้ภาพชุดนี้เป็นเหมือนสมุดบันทึกเล่มใหญ่ของเขาค่ะ

แนวคิดของนิทรรศการแสดงเดี่ยวครั้งนี้ ได้แรงบันดาลใจจากการตามฝันเป็นช่างภาพมืออาชีพยังกรุงลอนดอน แม้จะพบว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่ช่างภาพเอเชียจะได้รับการยอมรับ แต่ประสบการณ์การร่วมงานกับช่างภาพระดับสูงของอังกฤษ ทำให้วันนี้ ชัยสิทธิ์ จุนเจือดี เป็นช่างภาพงานแต่งระดับแนวหน้า ทั้งยังได้ถ่ายภาพสารคดี แฟชั่นโฆษณา ความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากหลักการถ่ายภาพที่ว่ารูปสวยอาจไม่ใช่รูปที่ดี แต่รูปที่ดีต้องเล่าเรื่องราวและเข้าถึงใจคนได้

ชัยสิทธิ์ จุนเจือดี  ช่างภาพ กล่าวว่า คนยุโรปมักมองว่างานถ่ายภาพหรืองานอาร์ตมีไว้สำหรับคนประเทศเค้าอย่างเดียว เขาเลยไม่ค่อยเปิดให้คนในประเทศอื่นๆเข้ามามีบทบาทในวงการถ่ายภาพของเขามากนัก  แต่มันก็มีคนที่ได้โอกาสและไม่ได้โอกาส อยู่ที่ว่าเราจะทำได้ดีแค่ไหน เราจะพัฒนาตัวเองให้ได้หรือจะยอมแพ้กับมันหรือเปล่า

 อมตา จิตตะเสนีย์ (แพร์รี่พาย)  ช่างแต่งหน้า กล่าวว่า ด้วยความที่เค้าสามารถเก็บช่วงเวลาสำคัญของคนได้ อย่างการถ่ายภาพงานแต่งที่นู้นถือเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับคนอังกฤษ แล้วการมีช่างภาพในงานแต่งงานก็เป็นเรื่องค่อนข้างสำคัญทีเดียวในต่างประเทศ ซึ่งภาพที่เค้าเก็บได้มันทำให้คนเมืองนอกวิ่งมาหาเขาตลอดเวลาไม่ใช่แค่คนไทย รวมถึงคนมีชื่อเสียงในต่างประเทศมาหาเขาเยอะ

ด้าน นท พนายางกูร (นท เดอะสตาร์)นักร้อง เผยว่า พี่โอ้ตเป็นช่างภาพคนแรกที่เวลาบอกให้นทถ่ายรูป เขาให้นทเป็นตัวของตัวเอง ไม่บอกให้ทำอะไรเลย บอกแค่ให้เป็นไปตามความรู้สึก  ให้บอกกล้องว่าเราต้องการพูดอะไรกับกล้อง ซึ่งก็กลายเป็นรูปหนึ่งที่ไม่เคยเห็นสายตาตัวเองเป็นแบบนี้ในรูปอื่นๆเพราะไม่เคยมีใครถ่ายได้ พี่โอ้ตเป็นคนแรกที่ทำให้นทรู้สึกว่าเราสามารถถ่ายรูปได้มากกว่าแค่ยิ้มค่ะ

เป็นตัวของตัวเอง คือคำที่พูดเสมอเมื่อจะถ่ายรูปใครซักคน เป็นวิธีการหนึ่งที่ชัยสิทธิ์ จุนเจือดี ช่างภาพไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับอินเตอร์ ใช้สร้างสรรค์ นิทรรศการ Everyday Portrait ซึ่งจัดแสดงถึงวันที่ 9 ส.ค.2556 ที่โรงแรมดับเบิ้ลยู กรุงเทพฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง