ศอ.รส.แจงแผนคุมม็อบยันยึดหลักสากล-ไม่ใช้อาวุธ ขอชุมนุมภายใต้กรอบกฎหมาย

การเมือง
2 ส.ค. 56
05:46
84
Logo Thai PBS
ศอ.รส.แจงแผนคุมม็อบยันยึดหลักสากล-ไม่ใช้อาวุธ ขอชุมนุมภายใต้กรอบกฎหมาย

ศอ.รส.แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ชี้แจงแผนปฏิบัติการดูแลการชุมนุมทางการเมือง ยืนยันยึดหลักสากลการใช้กำลัง ไม่ใช่อาวุธ พร้อมขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุมให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ขณะที่การประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่งคงเพื่อให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผูู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. พร้อมด้วย พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เลขาธิการศอ.รส. และพล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถึงแผนปฏิบัติการในการควบคุมการชุมนุมทางการเมือง โดยชี้แจงว่า การที่คณะรัฐมนตรี ประกาศใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่ 3 เขตของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 1-10 ส.ค. เพื่อให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนสามารถชุมนุมได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ปราศจากอาวุธ ไม่กระทบสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น โดยเจ้าหน้าที่จะยึดหลักสากลและกฎการใช้กำลังในการดูแลการชุมนุม

ด้านพล.ต.อ.วรพงษ์ อธิบายถึงหลักการในการควบคุมฝูงชน ตามหลักสากลการใช้กำลัง และอุปกรณ์ตามสถานการณ์ ในระดับเบาไปหาหนัก ตั้งแต่การวางกำลังในเครื่องแบบปกติ การจัดรูปขบวน การวางกำลังพร้อมอุปกรณ์ ฯลฯ แต่ยืนยันว่า จะไม่มีการใช้อาวุธกับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยเด็ดขาด แต่ทั้งนี้การใช้อุกรณ์ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เช่น อาจมีการใช้โล่กระบองก่อนการใช้แก๊สน้ำตา เป็นต้น

ในการชี้แจงของ ศอ.รส. มีการประเมินด้านการข่าวว่า การชุมนุมมีแนวโน้มใช้ความรุนแรง เพื่อต้องการยกระดับการชุมนุม ศอ.รส. จึงออกประกาศคำสั่งปฏิบัติการ ศอ.รส. 3 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1/2556 ซึ่งมีใจความสำคัญ ห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด เข้าหรือต้องออก จากบริเวณพื้นที่และอาคารทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ถนนราชสีมา ตั้งแต่แยกสวนรื่นฤดีถึงแยกประชาเกษม, ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกวังแดงถึงแยกพาณิชย์, ถนนอู่ทองใน ตั้งแต่แยกอู่ทองใน ถึงลานพระราชวังดุสิต, ถนนลิขิต, ถนนพระราม 5 ตั้งแต่สะพานอรทัน ถึงแยกสุโขทัย, ถนนสุโขทัย ตั้งแต่แยกสวนรื่นฤดี ถึงแยกสุโขทัย, ถนนราชวิถี ตั้งแต่แยกการเรือน ถึงแยกราชวิถี, ถนนราชดำเนินนอก ตั้งแน่แยกพระรูปถึงแยกจปร., ถนนลูกหลวง ตั้งแต่สะพานวิศุกรรมนฤมาณ ถึงสะพานเทวกรรม, ถนนพิชัย ตั้งแต่แยกขัตติยานีถึงถนนราชวิถี, ถนนนครปฐม และถนนกรุงเกษม ตั้งแต่แยกประชาเกษมถึงแยกเทวกรรม

ส่วนประกาศคำสั่งฉบับที่ 2/2556 และฉบับที่ 3/2556 มีใจความสำคัญเกี่ยวกับการห้ามใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ และเรื่องห้ามนำอาวุธออกนอกเคหสถาน นอกจากนี้ ศอ.รส. ยังนำอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน ที่ใช้ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงประกาศใช้ พระราชบัญญัติความมั่นคงฯ ระหว่างวันที่ 1 ถึง 10 สิงหาคม ประกอบด้วย ปืนยิงกระสุนยาง, แก๊สน้ำตา และอุปกรณ์ประจำกายของเจ้าหน้าที่ เพื่อยืนยันว่าอุปกรณ์เป็นไปตามหลักสากล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง