มิวสิควิดีโอแฝงเนื้อหาดูหมิ่นสตรีเอเชีย

Logo Thai PBS
มิวสิควิดีโอแฝงเนื้อหาดูหมิ่นสตรีเอเชีย

กลายเป็นมิวสิควิดีโอที่สร้างความไม่พอใจให้กับชาวเอเชียอย่างมาก สำหรับเพลง Asian Girlz ที่มีเนื้อหาดูหมิ่นสตรีเอเชีย สะท้อนทัศนคติเหมารวมของชาวตะวันตกที่มีต่อคนเชื้อสายเอเชีย

เพียงเวลาแค่ 3 วัน มิวสิควิดีโอเพลง Asian Girlz เพลงใหม่ของ Day Above Ground วงแนวอีโมจาก ลอส แองเจลิส มียอดผู้ชมทางยูทูบกว่า 300,000 ครั้ง แต่เหตุผลเบื้องหลังความโด่งดังเพียงข้ามคืนมาจากกระแสต่อต้านเนื้อเพลงที่เป็นการเหมารวมคนเชื้อสายเอเชีย ทั้งการพูดถึงขนาดของดวงตา ความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย  เรื่องอาหารการกิน ตลอดจนใช้คำสองแง่สองง่ามและไม่สุภาพที่ใช้เรียกผู้หญิงเอเชีย

การเผยแพร่เพลง Asian Girlz สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่มองว่ารวบรวมเนื้อหาเหยียดเชื้อชาติคนเอเชียเอาไว้มากที่สุด จนมีการรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ เพื่อรวมตัวประท้วงคอนเสิร์ตของ Day Above Ground ส่วน เลวี ตราน นางแบบเชื้อสายเวียดนามซึ่งเป็นนางเอกเอ็มวี  ถูกโจมตีทางเฟซบุ๊คว่าเอาศักดิ์ศรีของสตรีเอเชียแลกกับค่าตัวเพียงน้อยนิด จนเธอต้องปิดเฟซบุ๊ค และแถลงคำขอโทษผ่านทางทวิตเตอร์ถึงความเสียใจที่ไม่ระวังประเด็นที่ละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกและทำให้ภาพลักษณ์ผู้หญิงเอเชียถอยหลังกลับไปเหมือนเมื่อ 50 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามวง Day Above Ground ก็ยังไม่ลบคลิปดังกล่าว แต่ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่าไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นคนเอเชีย เพราะแต่งเพลงนี้ขึ้นจากความชื่นชอบส่วนตัวของสมาชิกในวงที่มีต่อหญิงสาวเอเชีย และยืนยันว่าทางวงไม่มีแนวคิดเหยียดเชื้อชาติ เพราะสมาชิกในวงก็มาจากคนหลากหลายเชื้อชาติ โดยมีมือเบสเป็นนักดนตรีจากประเทศอินโดนีเซียอีกด้วย

หลายปีมาแล้วที่สื่อในตะวันตกมักเสนอภาพชาวเอเชียในลักษณะเหมารวม ทั้งในมิวสิควิดีโอ ตลอดจนภาพลักษณ์ในภาพยนตร์ที่จำกัดบทบาทของชาวเอเชียไว้ที่ตัวตลก หรือคนที่เชี่ยวชาญด้านศิลปะการต่อสู้เป็นส่วนใหญ่ หนึ่งในนักแสดงเอเชียที่ต้องการเปลี่ยนภาพจำนี้คือ ปริยังกา โจปรา นักแสดงสาวชาวอินเดียที่กำลังมีผลงานระดับฮอลลีวูดจากการพากย์การ์ตูนดิสนีย์เรื่องใหม่อย่าง Planes ที่เปิดใจว่าสมัยที่เธอมาเรียนในสหรัฐฯ มีคนคิดว่าชาวอินเดียขี่ช้างไปตามถนนที่เต็มไปด้วยหมองู ซึ่งเธอหวังว่าผลงานที่ไม่ยึดติดกับลักษณ์เดิมๆ ของคนเอเชีย จะช่วยให้ชาวเอเชียรุ่นใหม่ที่มาอาศัยอยู่ในตะวันตกไม่ต้องเผชิญกับการเหมารวมเหมือนที่คนรุ่นเธอต้องเจอในอดีต

     


ข่าวที่เกี่ยวข้อง