วิถีชีวิตชาวระยองได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่ว

ภูมิภาค
2 ส.ค. 56
15:39
188
Logo Thai PBS
วิถีชีวิตชาวระยองได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่ว

ผู้ประกอบการร้านค้าชายหาด และชาวประมงพื้นบ้านบนเกาะเสม็ด จ.ระยอง ยอมรับว่าผลกระทบคราบน้ำมันที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องขาดรายได้ แม้บางพื้นที่จะไม่มีคราบน้ำมันเหมือนอ่าวพร้าวก็ตาม

ชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง ในสภาพเงียบเหงา ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเดินเล่นหรือลงเล่นน้ำ ทั้งที่บริเวณชายหาดไม่มีร่องรอยของคราบน้ำมัน โดยหาดทรายยังคงขาว น้ำทะเลใส ส่งผลให้ร้านค้าโดยเฉพาะร้านขายอาหารทะเลพากันปิดตัวตามไปด้วย

แม่ค้าชายหาดที่นี่ยอมรับว่าตั้งแต่มีข่าวน้ำมันรั่วไหลลงทะเล ทำให้นักท่องเที่ยวไม่มาเที่ยวทะเล เพราะไม่กล้าลงเล่นน้ำ รวมทั้งไม่กล้ากินอาหารทะเล ทั้งๆ ที่คราบน้ำมันเกิดที่อ่าวพร้าว ไม่ถึงอ่าว และหาดอื่นๆ ของเกาะเสม็ด จนต้องปิดร้านตั้งแต่เกิดเหตุ แต่เมื่อเห็นสถานการณ์เริ่มดีขึ้น อาจลองเปิดขายอีกครั้งวันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.)

เช่นเดียวกับชาวประมงพื้นบ้านคลองกระเฌอ แม้ยังคงพากันออกหาสัตว์น้ำตามปกติ แต่ประสบปัญหาไม่มีลูกค้ามารับซื้อเหมือนก่อน เนื่องจากขาดความเชื่อมั่นว่าสัตว์น้ำในทะเลระยองไม่ปลอดภัย

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมาติดตามสถานการณ์ที่อ่าวพร้าวกล่าวชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้รับความร่วมมือกันจากหลายภาคส่วน ทำให้สภาพของอ่าวพร้าววันนี้ มีชายหาดที่ขาว และน้ำทะเลดูใสขึ้น แต่เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดทำแผนฟื้นฟู และหามาตรการเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง