กปน.ตั้งคณะทำงานติดตามน้ำมันรั่ว จ.ระยอง

ภูมิภาค
2 ส.ค. 56
15:43
196
Logo Thai PBS
กปน.ตั้งคณะทำงานติดตามน้ำมันรั่ว จ.ระยอง

การสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากเหตุน้ำมันรั่วที่ จ.ระยอง ขณะนี้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ตั้งศูนย์ติดตามประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง เบื้องต้น ยังไม่สามารถสรุปความเสียหายได้ ขณะที่การประชุมครั้งแรกในรอบ 10 ปี ของคณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันได้ตั้งคณะทำงาน เพื่อหาข้อมูลทุกๆ ด้าน และจะรายงานให้ประชาชนทราบความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

คณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำ หรือ กปน.ตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2538 โดยมีหน้าที่หลักในการป้องกัน และแก้ปัญหาน้ำมันรั่วไหล และวันนี้มีการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังเกิดเหตุน้ำมันรั่วใหญ่นอกชายฝั่ง จ.ระยอง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในฐานะประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนสำคัญของกรมเจ้าท่า บริษัท ปตท. และบริษัทในเครือ ที่ต้องทบทวนแผนเผชิญเหตุ ในกรณีเลวร้ายให้เข้มข้นขึ้น โดยอาจต้องซ้อมแผนในฤดูมรสุม

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ตั้งคณะทำงานผู้ทรงคุณวุฒิ 6 คน ติดตามการแก้ไขปัญหา ฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และประเมินข้อบกพร่องในการทำงาน พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงใน 1 เดือน ก่อนหารือแนวทางทำงานอีกครั้ง ซึ่งกรมเจ้าท่าจะแถลงผลการดำเนินการผ่านทางเว็บไซต์ เพราะเห็นว่าขณะนี้บริษัท ปตท.ขาดความน่าเชื่อถือ ในการชี้แจงข้อมูลกับประชาชน

คณะทำงานผู้ทรงคุณวุฒิจะลงพื้นที่เกิดเหตุ สำรวจสภาพแวดล้อม และนำผลการตรวจคุณภาพน้ำของกรมควบคุมมลพิษที่จะมีความชัดเจนภายใน 10 วัน มาพิจารณาร่วมด้วย

นายสุรงค์ บุลกุล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยืนยันการขจัดคราบน้ำมันเป็นไปตามแผนปฏิบัติการฉุกเฉิน ของสมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมและกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน แต่ต้องรอผลการตรวจสอบที่ชัดเจน ก่อนจะวางแผนป้องกันระยะยาว

ด้านนายนพดล ศรีสุข อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตั้งศูนย์ติดตามประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งขึ้นมาตรวจสอบ คาดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือน ในการตรวจสอบ และยังต้องติดตามผลระยะยาวกว่า 1 ปี

สำหรับความเสียหายในพื้นที่หมู่เกาะเสม็ด ซึ่งมีพื้นที่แนวปะการังประมาณ 631 ไร่ ขณะนี้ไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจากต้องให้เจ้าหน้าขจัดคราบน้ำมันให้เสร็จสิ้นก่อน พร้อมระบุมีความเป็นไปได้ว่า ต้องปิดให้ชมปะการังในพื้นที่ระยะหนึ่ง เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นฟูตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง