รมว.พลังงานยัน "น้ำมันรั่ว" 50,000 ลิตร-จำเป็นต้องใช้สารเคมีจำนวนมาก

เศรษฐกิจ
3 ส.ค. 56
06:00
142
Logo Thai PBS
รมว.พลังงานยัน "น้ำมันรั่ว" 50,000 ลิตร-จำเป็นต้องใช้สารเคมีจำนวนมาก

ในรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และนายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงปัญหาที่น้ำมันรั่วไหลในพื้นที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันถึงปริมาณน้ำมันดิบรั่วไหล 50,000 ลิตร และความจำเป็นต้องใช้สารเคมีเป็นจำนวนมากเพื่อขจัดคราบ เพราะเป็นช่วงที่ทะเลมีคลื่นลมแรง ทำให้การกระจายตัวของน้ำมันบนผิวน้ำกระจายรวดเร็ว พร้อมย้ำไม่มีผลกระทบตกค้างต่อระบบนิเวศ ซึ่งรัฐบาลจะตั้งจุดรับเรื่องผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการ รับฟังปัญหาและภาพรวมความเสียหาย เพื่อเตรียมการเยียวยาและฟื้นฟูต่อไป

 
เมื่อวานนี้ (2ส.ค.56) ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำ หรือ กปน. ตั้งคณะทำงานผู้ทรงคุณวุฒิ 6 คน ติดตามการแก้ไขปัญหา ฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และประเมินข้อบกพร่องในการทำงานจัดการปัญหาน้ำมันรั่วไหลลงทะเล โดยจะลงพื้นที่เกิดเหตุ สำรวจสภาพแวดล้อม และจะใช้เวลา 1 เดือนในการรวบรวมข้อเท็จจริงจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ประชุมยังมอบหมายกรมเจ้าท่าแถลงการดำเนินการผ่านทางเว็บไซต์ เพราะเห็นว่าขณะนี้บริษัท ปตท.ขาดความน่าเชื่อถือในการชี้แจงข้อมูลกับประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง