"โอลิมปิกไทย" ไม่มีสิทธิ์ส่งมวยเเข่ง "ซีเกมส์" ที่พม่า

กีฬา
3 ส.ค. 56
09:02
115
Logo Thai PBS
 "โอลิมปิกไทย" ไม่มีสิทธิ์ส่งมวยเเข่ง "ซีเกมส์" ที่พม่า

รองประธานเเละเลธาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคเเห่งประเทศไทย ยืนยันโอลิมปิกไทยไม่มีสิทธิ์ส่งนักกีฬามวยลงเเข่งในซีเกมส์ หากสมาคมมวยไทยสมัครเล่นเเห่งประเทศไทยตัดสินใจไม่ส่งเเข่งตามที่ตกเป็นข่าวก่อนหน้านี้

หลังจาก ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นเเห่งประเทศไทย ยืนยืนว่า สมาคม จะไม่ส่งนักกีฬามวยไทยเข้าร่วมการเเข่งขันในซีเกมส์ที่พม่า เนื่องจากพม่า ได้มอบหมายให้สหพันธ์มวยอาเซียน เป็นฝ่ายจัดการเเข่งขัน ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการของดร.ศักดิ์ชาย ที่ต้องการให้ทางสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นเอเชีย เป็นฝ่ายจัดการเเข้งขันตามหลักสากลของ สภาโอลิมปิกเเห่งเอเชีย หรือโอซีเอ

 
ล่าสุด พล.ต. จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานเเละเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคเเห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ทางคณะกรรมการโอลิมปิกไทย ไม่มีสิทธิ์ส่งนักกีฬาลงเเข่งในซีเกมส์ได้ หากสมาคมมวยของไทยตัดสินใจไม่ส่งนักกีฬาเข้าเเข่งขัน เนื่องจากทางองค์กรกีฬานานาชาติไม่ได้สั่งลงโทษเเบนสมาคมกีฬาไทย ที่สำคัญ ซีเกมส์ ยังไม่ได้เป็นมหกรรมกีฬาภายใต้การควบคุมของสภาโอลิมปิกเเห่งเอเซีย จึงไม่สามารถอ้างอิงกฏกติกาของนานาชาติได้ ทำให้ต้องดำเนินการภายใต้มติคณะมนตรีซีเกมส์เท่านั้น
 
สำหรับการเเข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมา คณะมนตรีซีเกมส์ มอบหมายให้สหพันธ์มวยอาเซี่ยนเป็นฝ่ายจัดการเเข่งขัน พร้อมนำกติการเเข่งขันมวยไทยใช้ในการเข่งขันทั้งหมด เเต่ต่างกันเพียงเเค่ชื่อชนิดกีฬาเท่านั้น ที่ระบุว่ากีฬามวย ไม่ใช่มวยไทย เเละมีการชิงชัยมากถึง 14 เหรียญทอง โดยเส้นตายของการส่งรายชื่อนักกีฬาเข้าร่วมการเเข่งขันซีเกมส์ ตรงกับวันที่ 15 กันยายนนี้
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง