นักวิชาการวิเคราะห์ สถานการณ์ความรุนแรงใต้

3 ส.ค. 56
15:14
103
Logo Thai PBS
นักวิชาการวิเคราะห์ สถานการณ์ความรุนแรงใต้

หลังจากเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.2556) มีการก่อเหตุรุนแรง และ วางเพลิง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดน และ อีก 2 อำเภอของจังหวัดสงขลา คณบดีคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา ระบุถึงกระบวนการพูดคุยสันติภาพที่ล้มเหลว โดยต้องการให้รัฐบาลตรวจสอบกลุ่มที่ก่อเหตุให้ชัดเจน เพื่อเป็นช่องทางในการแก้ปัญหาให้ถูกจุด

ขณะที่กลุ่มผู้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งติดตามตัวผู้ต้องสงสัย และ เข้าตรวจค้นโรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่ง สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 5 คน

ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานและตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบซากรถจักรยานยนต์ ที่ตำบลป่าไร่ อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี หลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางวัตถุระเบิดทหารพรานชุดเฉพาะกิจที่ 33 จำนวน 4 นาย ขับรถยนต์กระบะวิ่งผ่าน แต่มีเพียงชาวบ้านที่ขับรถจักรยานยนต์ผ่านขณะเกิดระเบิดได้รับบาดเจ็บ 1 คน

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจค้นโรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่งสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ จำนวน 5 คน

ส่วนที่อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส มีกลุ่มผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงนายอันนพ ปูเต๊ะ ชุดอาสาสมัครรักษาหมู่บ้านแว้ง ได้รับบาดเจ็บพร้อมภรรยา

นายสมบัติ โยธาทิพย์ คณะบดีคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฎจังหวัดยะลา ระบุว่า เหตุก่อความไม่สงบซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกันในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ อีก 2 อำเภอ จังหวัดสงขลา เมื่อวานนี้ แสดงถึงการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นล้มเหลว ไม่สามารถทำให้เหตุการณ์ช่วงเดือนรอมฎอนลดลง ตามที่ตกลงได้ พร้อมตั้งข้อสังเกต อาจจะมีกลุ่มก่อเหตุนอกเหนือการควบคุมของบีอาร์เอ็น แสดงศักยภาพให้เห็นว่า กลุ่มบีอาร์เอ็นไม่สามารถควบคุมกองกำลังในพื้นที่ได้จริง รัฐบาลและสภาความมั่นคงแห่งชาติ ต้องตรวจสอบเป็นกลุ่มใด เพื่อเป็นช่องทางให้การแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ทำได้ถูกจุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง