"พีทีที จีซี"เผยขจัด"คราบน้ำมัน" อ่าวพร้าว คืบหน้า95 %

สังคม
4 ส.ค. 56
07:35
104
Logo Thai PBS
"พีทีที จีซี"เผยขจัด"คราบน้ำมัน" อ่าวพร้าว คืบหน้า95 %

วันที่ 7 ของการฟื้นฟู ขจัดคราบน้ำมันที่อ่าวพร้าว บนเกาะเสม็ด บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ทหารจากกองทัพเรือและกองทัพบก ยังระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ปฎิบัติการฟื้นฟูกันตั้งแต่เช้า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ พีทีที บอกว่า ขจัดคราบน้ำมันไปได้แล้วร้อยละ 95

ทีมข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า สภาพโดยรวมของการฟื้นฟูและการขจัดคราบน้ำมันบริเวณหาดทราย อ่าวพร้าว ในช่วงเช้าวันนี้ (4 ส.ค.2556) เป็นไปตามที่พีทีที จีซี ตั้งเป้าหมายไว้ก่อนหน้านี้ โดยขณะนี้คืบหน้าร้อยละ 95 ส่วนอีกร้อยละ 5 จะเป็นการเก็บละเอียดตามจุดต่างๆ เช่น การตักคราบน้ำมันที่ลอยมาติดชายฝั่ง รวมทั้งซับคราบน้ำมันใต้ทราย โดยจุดน่าเป็นห่วง คือ บริเวณโขดหิน ตั้งแต่ด้านข้างของอ่าว ถึงบนหาดทราย ที่มีคราบน้ำมันเกาะหนาแน่น และติดเป็นนาน

ส่วนการท่องเที่ยวฝั่งตะวันออกบนเกาะเสม็ด ซึ่งเป็นจุดที่ไม่ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมัน ปกติจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่านี้ แต่จากการสอบถามจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้ค้า พบว่านักท่องเที่ยวมีจำนวนลดลงกว่าครึ่ง และขายของลดลง โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

 

<"">
 
<"">

ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ว่าหาดอื่นๆบนเกาะเสม็ดไม่ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมัน และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว

ส่วนเรื่องการขนย้ายขยะพิษและเศษวัสดุของการขจัดคราบน้ำมัน เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.2556) มีการขนย้ายแล้ว ร้อยละ 70 อีกร้อยละ30 ทางพีทีที จีซี จะขนย้ายออกได้ทั้งหมด ภายในวันนี้ (4 ส.ค.2556) รวมทั้งมีการทะยอยนำถังบรรจุของเหลว มารวมหน้าอ่าวพร้าว ก่อนที่จะขนถ่ายลงเรือขนาดใหญ่ เพื่อไปกำจัดอย่างถูกต้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง