จังหวัดภาคเหนือเตรียมรับมือน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก

ภูมิภาค
4 ส.ค. 56
10:01
69
Logo Thai PBS
จังหวัดภาคเหนือเตรียมรับมือน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก

สถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้เริ่มคลี่คลาย ขณะที่บางพื้นที่ในภาคเหนือเตรียมรับมือน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วม

น้ำในคลองป่ามะคาบ อ.เมือง จ.พิจิตร ที่รับน้ำจากเทือกเขาเนินมะปราง และเทือกเขาวังทอง จ.พิษณุโลก ซึ่งมีสีขุ่น และเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน เพื่อป้องกันน้ำล้นตลิ่ง และเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ภาคเหนือมีฝนหนาแน่น และตกหนักบางแห่ง

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่อ.แม่สอด จ.ตาก หลังแม่น้ำเมยลดระดับลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ ผู้ประกอบการต่างออกมาทำความสะอาดสถานประกอบการที่เสียหายจากน้ำท่วม ขณะที่ ทหาร ฝ่ายปกครอง องค์กรภาคเอกชน ช่วยกันทำความสะอาดฟื้นฟูโรงเรียน และสถานที่ราชการ

ในพื้นที่ภาคใต้ เช่น อ.กะปง จ.พังงา ชาวบ้านรมณีย์ หมู่ที่ 3 ตำบลรมณีย์ อาศัยเรือท้องแบนฝ่ากระแสน้ำป่าที่ไหลเชี่ยว เพราะสะพานคอนกรีตที่เชื่อมเส้นทางเข้า-ออก หมู่บ้านถูกน้ำป่ากัดเซาะจนตัวสะพานพังถล่ม นอกจากนี้พบว่า ภายในหมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านขาดแคลนทั้งอาหารและน้ำดื่ม

ส่วนที่จังหวัดตรัง สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.กันตัง อ.ปะเหลียน อ.วังวิเศษ และอ.สิเกา เริ่มคลี่คลายเพราะฝนหยุดตกตั้งแต่เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.2556)  ทำให้ระดับน้ำหลายพื้นที่ลดลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ ยกเว้นพื้นที่รับน้ำ เช่น หมู่ที่ 3 บ้านห้วยเหรียง ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง ยังมีน้ำท่วมขัง ส่วนในสวนยางพาราและสวนปาล์ม ระดับน้ำ สูงกว่า 1 เมตร  ที่อ.กันตัง มี 4 ตำบลที่ยังมีน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร คือ ต.บางสัก ต.โคกยาง ต.บางเป้า และต.คลองลุ ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากอำเภอสิเกา และอำเภอเมืองบางส่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง