สหรัฐฯและชาติตะวันตกปิดสถานทูตในโลกมุสลิม 22 ประเทศ

ต่างประเทศ
4 ส.ค. 56
14:08
104
Logo Thai PBS
สหรัฐฯและชาติตะวันตกปิดสถานทูตในโลกมุสลิม 22 ประเทศ

สหรัฐฯและชาติตะวันตกสั่งปิดสถานทูตและสถานกงสุลในโลกอาหรับ 22 ประเทศ หลังมีคำขู่ว่ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์และเครือข่าย วางแผนจะโจมตีผลประโยชน์ของชาติตะวันตกในโลกอาหรับ

สถานทูตและสถานกงสุลของสหรัฐฯในบังคลาเทศและอัฟกานิสถานปิดทำการอย่างน้อย 2 วันคือวันอาทิตย์ (4 ส.ค.2556)  และวันจันทร์ (5 ส.ค.2556)  ซึ่งวันอาทิตย์ถือเป็นวันทำการของประเทศมุสลิมในหลายประเทศ เท่ากับสถานทูตปิดทำการต่อเนื่อง 4 วัน คือวันที่ 2 -5 ส.ค.และมีความเป็นไปได้ว่า รัฐบาลสหรัฐฯอาจจะมีคำสั่งให้ยืดวันปิดทำการออกไปอีก

ที่กรุงซาน่า ประเทศเยเมน สถานทูตสหรัฐฯและชาติตะวันตกอื่นๆอย่างอังกฤษ,ฝรั่งเศสและเยอรมนี สั่งปิดสถานทูต และมีกำลังเสริมจากหน่วยรบพิเศษที่รักษาความปลอดภัยให้กับสถานทูต ขณะที่ตำรวจและกองทัพของเยเมนได้ตั้งจุดตรวจตามถนนสายหลักรอบๆกรุงซาน่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งถนนมุ่งหน้าสู่สถานทูตตะวันตก

คำสั่งปิดสถานทูตและสถานกงสุลใน 22 ประเทศในโลกมุสลิม เป็นหนึ่งในมาตรการเฝ้าระวัง โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ส.ค.2556)  กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ประกาศเตือนชาวอเมริกันทั่วโลก ว่าขณะนี้มีข้อมูลว่ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์และเครือข่าย อาจก่อเหตุโจมตีในประเทศเยเมน,ซาอุดิอาระเบียและบนคาบสมุทรอาระเบีย โดยมีเป้าหมายคือผลประโยชน์ของชาติตะวันตกในภูมิภาคตะวันออกกลาง,แอฟริกาเหนือและคาบสมุทรอาระเบีย เป้าหมายที่อาจตกเป็นเป้าโจมตีได้แก่ระบบขนส่งมวลชน และสถานที่ท่องเที่ยว การโจมตีอาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนนี้จนถึงสิ้นเดือนส.ค.

ขณะที่ตำรวจสากลตั้งข้อสังเกตว่าเดือนสิงหาคมจะตรงกับวันครบรอบการก่อเหตุของกลุ่มอัลกออิดะห์ในหลายประเทศ ได้แก่อินเดีย,รัสเซียและอินโดนีเซีย รวมถึงจะตรงกับวันครบรอบ 15 ปีที่กลุ่มอัลกออิดะห์โจมตีสถานทูตสหรัฐฯในกรุงไนโรบี ประเทศเคนย่าที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คน บาดเจ็บอีกนับพัน นอกจากนี้ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา กลุ่มอัลกออิดะห์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแหกคุกของนักโทษในเรือนจำ 9 ประเทศซึ่งรวมถึงอิรัก,ลิเบียและปากีสถาน ทำให้สมาชิกกลุ่มก่อการร้ายและอาชญากรหลายร้อยคนกลายเป็นอิสระ

ส่วนในประเทศไทย ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 สั่งเพิ่มกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษ รอบสถานกงสุลสหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุด มีการเพิ่มกำลังตำรวจไม่ต่ำกว่า 100 นาย ผลัดเปลี่ยนดูแลความปลอดภัยสถานกงสุลสหรัฐอเมริกา ประจำเชียงใหม่ เพื่อความไม่ประมาท รวมทั้งตั้งจุดตรวจ และจุดสกัดกั้น เส้นทางรอบๆ สถานกงสุล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง