ย้อนกรณีปัญหาการใช้เกราะไฟฟ้าในกีฬา"เทควันโด"

กีฬา
4 ส.ค. 56
14:11
386
Logo Thai PBS
ย้อนกรณีปัญหาการใช้เกราะไฟฟ้าในกีฬา"เทควันโด"

หลังจากเทควันโด ถูกบรรจุเข้าชิงชัยในโอลิมปิเกมส์ ที่ซิดนี่ย์ ประเทศออสเตเลีย เมื่อปี 2000 ทางสหพันธ์เทควันโดโลก หรือ WTF ได้พยายามหาทางลดปัญหาการประท้วง ที่เกิดขึ้นบ่อย แม้ว่าล่าสุดจะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ แต่ปัญหาต่าง ๆ ก็ยังไม่หมดไป

นับตั้งแต่เทควันโดถูกบรรจุเข้าสู่โอลิมปิกครั้งแรก ในปี 2000 ที่ประเทศออสเตรเลีย ก็เกิดการประท้วงขึ้นมากมาย เพราะเป็นการตัดสินด้วยสายตา และการประท้วงที่รุนแรงที่สุด ก็คือกรณีที่ อังเคิ่ล วาโลเดีย มาตอส นักเทควันโดคิวบา เตะหน้า ชาร์เคียร์ เชลบัต แต่กรรมการจากสวีเดน ในนัดชิงเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ รุ่นน้ำหนักมากกว่า 80 กิโลกรัม(น่าจะตกบางส่วน)เพราะไม่พอใจการตัดสินเมื่อ 5 ปีที่แล้ว จนทำให้เขาถูกแบนตลอดชีวิต สร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการเทควันโดเป็นอย่างมาก

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบหนัก เมื่อมีกระแสว่าเทควันโดอยู่ในข่ายที่อาจจะถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี พิจารณาตัดออกจากโอลิมปิกเกมส์ แต่สหพันธ์เทควันโดโลกยอมแก้ไขด้วยการนำเทคโนโลยีเกราะไฟฟ้าเข้ามาใช้ เป็นการลดบทบาทของผู้ตัดสิน

แต่หลังจากนั้นในเอชี่ยนเกมส์ที่กว่างโจว หยาง ชูชุน นักกีฬาเทควันโดหญิงจากไต้หวันถูกจับแพ้จากการแอบติดตั้งเซ็นเซอร์เพิ่มเติมที่ถุงเท้า เพื่อหวังจะได้คะแนนง่าย ทำให้สหพันธ์เทควันโดโลก หรือ WTF เดินหน้าเร่งปรับปรุงแก้ไขนำเกราะไฟฟ้ารุ่นใหม่มาใช้หวังลดปัญหา แต่ล่าสุดปัญหาก็ยังไม่จบ เมื่อเกราะไฟฟ้าที่ใช้ในโอลิมปิกเกมส์ที่ลอนดอนปีที่แล้ว ทำให้มนต์เสน่ห์และรูปแบบการแข่งขันของเทควันโดเปลี่ยนไปแม้จะไม่มีการประท้วงรุนแรงก็ตาม

เป้าหมายของ สหพันธ์เทควันโดโลก ที่หวังจะเห็นการแข่งขันที่มีรูปแบบสากล เป็นที่ยอมรับของชาติสมาชิกจากการพยายามลดข้อบกพร่อง ยังมีการบ้านให้ทำค่อนข้างเยอะ เนื่องจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่นำมาใช้ยังมีช่องว่างเกิดขึ้น ซึ่งยังไม่เหมาะสมกับการแข่งขันกีฬาเทควันโด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง