เหตุความไม่สงบ บั่นทอนธุรกิจคน 3 จังหวัดชายแดนใต้

4 ส.ค. 56
14:18
66
Logo Thai PBS
 เหตุความไม่สงบ บั่นทอนธุรกิจคน 3 จังหวัดชายแดนใต้

เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับสถานประกอบการ มากกว่า 15 แห่ง จากการถูกลอบวางเพลิง เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เร่งหามาตรการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนในพื้นที่ หลังพบว่ามีการเคลื่อนย้ายการลงทุนไปยังจังหวัดอื่น ๆ ขณะที่ประธานหอการค้าจังหวัดยะลา เห็นว่า แม้รัฐจะออกมาตรการส่งเสริมด้านการลงทุน และช่วยเหลือผู้ประกอบการ แต่กลับมีผลบังคับใช้ล่าช้า และปัจจัยของเหตุความไม่สงบ ได้บั่นทอนการทำธุรกิจของคนในพื้นที่

ความหวังของนางสิริเพชร ฉ่ำตระกูลพิพัฒน์ ต้องพังครืน หลังไฟเผาไหม้รถยนต์ป้ายแดงและจักรเย็บผ้าไฟฟ้า เครื่องมือทำมาหากินไปเมื่อ 2 วันก่อนจากเหตุลอบวางเพลิงพร้อมกัน 15 จุดในจังหวัดชายแดนภาคใต้เช่นเดียวกับบ้านที่อยู่ระหว่างการผ่อนส่งที่อาจต้องทุบทิ้งแล้วสร้างใหม่เพราะเหลือเพียงเถ้าถ่าน
                  

<"">

ไม่แตกต่างไปอาคารโกดังเก็บยางพาราที่เตรียมส่งออกขายกว่า 1,000 ตันมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ของบริษัทโรงงานยางปักษ์ใต้ซึ่งอยู่ระหว่างการเร่งซ่อมแซม แต่คำสั่งซื้อยางอัดแท่งจากประเทศจีนทำให้เจ้าของธุรกิจยังต้องเร่งมือผลิตสินค้าทดแทนสินค้าที่เสียหายจากการถูกลอบวางเพลิงเพียงเพื่อไม่ให้ธุรกิจที่ลงทุนหลายพันล้านบาทต้องพังลงไปเพราะเหตุรุนแรง

ความเสียหายของผู้ประกอบการมากกว่า 10 รายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตราสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนในพื้นที่หลังจากก่อนหน้านี้มีนักลงทุนจำนวนไม่น้อยย้ายฐานผลิตไปยังจังหวัดใกล้เคียงที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า
                  
<"">

ด้านประธานหอการค้าจังหวัดยะลา เห็นว่าแม้รัฐจะมีมาตรการผ่อนปรนเพื่ออุ้มผู้ประกอบการหลายอย่าง ทั้งมาตรการด้านภาษีหรือการส่งเสริมด้านการลงทุน เช่นโครงการกู้เงินดอกเบี้ยต่ำ หรือลดหย่อนภาษีในบางธุรกิจ แต่พบว่าในทางปฏิบัติกลับมีผลการบังคับใช้ล่าช้าและมีเงื่อนไขยุ่งยาก

ความพยายามของภาคเอกชนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ คือการรวมตัวในนามคณะกรรมการร่วมรัฐ-เอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อจัดทำเสนอแนะต่อหน่วยงานของรัฐและนายกรัฐมนตรีที่จะมีคณะรัฐมนตรีสัญจรในเดือนพฤศจิกายนรวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการทำธุรกิจ เช่นการจัดงานยะล๊ายาแฟร์ ในกลางเดือนนี้เพื่อสร้างผู้ประกอบการหน้าใหม่ เข้ามาทดแทนผู้ประกอบการรายเดิมที่ย้ายถิ่นฐานและยังช่วยแก้ปัญหาการว่างงานซึ่งมีสูงในปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง