กระทรวงทรัพยาฯยืนยันอาหารทะเลในพื้นที่น้ำมันรั่ว มีความปลอดภัย

สังคม
5 ส.ค. 56
01:10
32
Logo Thai PBS
 กระทรวงทรัพยาฯยืนยันอาหารทะเลในพื้นที่น้ำมันรั่ว มีความปลอดภัย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสั่งทุกหน่วยงานตรวจสอบผลกระทบเหตุน้ำมันรั่วที่ จ.ระยอง พร้อมเฝ้าระวังระบบนิเวศ 1ปี พร้อมสร้างความเชื่อมั่นว่าอาหารทะเลในพื้นที่ปลอดภัยสามารถบริโภคได้

ระหว่างการลงพื้นที่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง เมื่อวานนี้ (4 ส.ค.2556) นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งปูม้านึ่ง จากตลาดบ้านเพ มารับประทานเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า อาหารทะเลในพื้นที่ ไม่เป็นอันตรายสามารถบริโภคได้

ขณะที่ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ ทุกหน่วยงาน เร่งออกสำรวจระบบนิเวศทั้งหมด โดยเฉพาะ ปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ เพิ่มเติมจากที่เคยสำรวจมาแล้วแม้ว่าจะมีผลออกมาว่าไม่พบการปนเปื้อนจนเกิดอันตราย โดยทางกระทรวง จะเฝ้าติดตามผลในระยะยาว อย่างน้อยเป็นเวลา 1 ปี

ส่วนการประชุมร่วมกับบริษัท พีทีที จีซี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แสดงความพอใจในการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ของ อ่าวพร้าว ส่วนการเยียวยา สร้างความเชื่อมั่น ทางด้าน ผลกระทบ การทอ่งเที่ยว เบื้องต้น ได้ให้บริษัท ในเครือ ปตท. ที่มีอยู่ทั้งหมด จัดประชุม สัมมนา ที่ อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด เพื่อเรียกความเชื่อมั่น และสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบ

ขณะที่กระทรวงได้ตั้งคณะกรรมการ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญจากหลายสถาบัน เพื่อประเมินความเสียหาย และจัดทำแผนการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ โดยยืนยันจะใช้วิธีธรรมชาติบำบัด และพร้อมจะเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะอย่างต่อเนื่องต่อแนวทางการฟื้นฟู

ด้านผู้บริหารพีทีที จีซี เผยว่า การจัดการถังคราบน้ำมันเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่ยอมรับว่าภายใต้ชั้นพื้นทราย พบการปนเปื้อนของน้ำมัน ส่วนเรื่องของการชดเชยทางพีทีมีจีซี ไม่ต้องการให้มีการฟ้องร้อง เพราะทางบริษัทยินดีรับผิดชอบอยู่แล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง