ปชช.แม่สอด จ.ตาก เร่งขนย้ายทรัพย์สิน หลังตลิ่งแม่น้ำเมยทรุดยาวกว่า 1 กม.

ภูมิภาค
5 ส.ค. 56
01:51
96
Logo Thai PBS
ปชช.แม่สอด จ.ตาก เร่งขนย้ายทรัพย์สิน หลังตลิ่งแม่น้ำเมยทรุดยาวกว่า 1 กม.

หลายจังหวัดยังคงเร่งเตรียมความพร้อม รับมือกับภาวะฝนตกหนัก ขณะที่ชาวบ้านริมแม่น้ำเมย ได้รับความเดือดร้อนจาก ตลิ่งแม่น้ำเมยทรุดเป็นแนวยาวกว่า 1 กิโลเมตร ทำให้บางครอบครัวต้องขนย้ายทรัพย์สิน และรื้อถอนบ้านเรือน

แม้ระดับน้ำในแม่น้ำเมยที่เคยล้นตลิ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จะเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่พบว่า มีตลิ่งทรุดตัวเป็นแนวยาวกว่า 1 กิโลเมตร บางจุดดินทรุดลึกเข้ามาจากแนวตลิ่งเดิมกว่า 5 เมตร บ้านกว่า 10 หลัง เสี่ยงได้รับความเสียหาย ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือ ขณะเดียวกัน ชาวบ้านใหม่ริมเมย-แม่กื๊ด ต.แม่กาษา อ.แม่สอด จ.ตาก ต้องขนย้ายทรัพย์สิน และรื้อถอนบ้านที่ปลูกสร้างริมแม่น้ำเมย

 
ขณะที่หลายจังหวัดยังคงเร่งเตรียมความพร้อม รับมือกับภาวะฝนตกหนัก จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันเชบี ที่อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ปกคลุมอยู่บริเวณ เมืองเชียงตุง ประเทศพม่า โดยเฉพาะจ.น่าน เทศบาลเมืองน่าน และเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำ เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และซ่อมรอยรั่วแนวพนังกั้นน้ำที่ชำรุด ป้องกันไม่ให้แม่น้ำน่านไหลเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจ
 
เช่นเดียวกับ ที่จ.ลำพูน ที่มีการตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุทกภัยและดินโคลนถล่ม ระดับจังหวัด ที่ศาลากลางจ.ลำพูน และที่ว่าการอำเภอ ทั้ง 8 อำเภอ  หลังสำรวจพบหมู่บ้านที่เสี่ยงภัย 328 หมู่บ้าน โดยมีการเฝ้าระวังการเตือนภัย และเตรียมสถานที่อพยพไว้พร้อมแล้ว 
 
ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขง อ.เขมราช จ.อุบลราชธานี เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 12 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 3 เมตร แต่กระแสน้ำที่เชี่ยวและไหลแรง ทำให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่า และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อ.เขมราช เตือนให้ผู้ขับ เรือโดยสารขนส่งสินค้า และเรือรับจ้างข้ามฝากระหว่างไทยลาว ให้เพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากระดับน้ำโขงยังเพิ่มสูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง 

ส่วนปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงมาสมทบ และฝนที่ตกในพื้นที่ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำโขง จ.หนองคาย เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 10 เมตร ห่างจากระดับวิกฤต 2 เมตร ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำ โขง เกรงว่าเขื่อนในประเทศจีนจะปล่อยน้ำ และทำให้ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น จนล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมชุมชนที่อยู่ติดแม่น้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง