สมช.ทำหนังสือถึงมาเลเซีย ทวงถามบีอาร์เอ็นก่อเหตุรุนแรง

การเมือง
5 ส.ค. 56
04:02
62
Logo Thai PBS
สมช.ทำหนังสือถึงมาเลเซีย ทวงถามบีอาร์เอ็นก่อเหตุรุนแรง

รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยยอมรับว่า มีแนวโน้มของการก่อเหตุรุนแรงมากขึ้นในช่วงท้ายของเดือนรอมฎอน

พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายห้องแถว 10 คูหา ในอ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ที่ถูกลอบวางเพลิงเมื่อ 3 วันก่อน ว่ากำชับให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้อย่างเร่งด่วน พร้อมเร่งติดตามตัวผู้ต้องสงสัยมาดำเนินคดี

ขณะที่พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในพื้นที่ ทำให้ทางการไทยส่งหนังสือไปประเทศมาเลเซีย ในฐานะตัวแทนผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติภาพ เพื่อทวงถามกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนต เรื่องข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งในบางเหตุการณ์ ทางบีอาร์เอ็นยอมรับว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เนื่องจากไทยได้ละเมิดข้อตกลง แต่ทางฝ่ายไทยได้ชี้แจงถึงสาเหตุไปแล้วก่อนหน้านี้

ส่วนเหตุลอบวางเพลิงครั้งล่าสุดโรงงานยาง บริษัทยางปักษ์ใต้ จำกัด ที่บ้านท่าสาป อ.เมืองยะลา ทางกลุ่มบีอาร์เอ็นยังไม่มีท่าทีออกมาอย่างชัดเจนว่า เป็นผู้ก่อเหตุหรือไม่

ส่วนการพูดคุยสันติภาพ รัฐบาลไทยยังยืนยันที่จะเดินหน้าต่อไป ซึ่งขณะนี้ มีหลายกลุ่มที่แสดงเจตจำนงที่จะเข้าร่วมพูดคุยสันติภาพ นอกเหนือจากกลุ่มบีอาร์เอ็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง