ปชป.ปฏิเสธร่วม "ปฏิรูปการเมือง" ชี้รัฐไม่จริงใจ-ร้องถอนกม.ที่เป็นปัญหา

การเมือง
5 ส.ค. 56
04:04
38
Logo Thai PBS
ปชป.ปฏิเสธร่วม "ปฏิรูปการเมือง" ชี้รัฐไม่จริงใจ-ร้องถอนกม.ที่เป็นปัญหา

ปชป.ปฏิเสธการเข้าร่วมกระบวนการปฏิรูปประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ถอนร่างกฎหมายที่เป็นปมปัญหา ก่อนการเปิดเวทีสร้างความปรองดอง เพื่อเป็นการแสดงความจริงใจของรัฐบาล ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลประสานกับบุคคลสำคัญจากหลายภาคส่วน เพื่อร่วมหารือแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งและปฏิรูปการเมือง

วันนี้ (5 ส.ค.) มีรายงานว่า ตัวแทนจากรัฐบาล จะเดินทางเขาพบ นายอุกฤษ มงคลนาวิน อดีตประธานรัฐสภา และประธานคณะกรรมการอิสระ ว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ หรือ คอ.นธ. เพื่อเชิญให้เข้าร่วมหารือหาแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งและปฏิรูปการเมือง เป็นไปตามคำสั่งของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ได้มอบหมายให้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่ประสานเชิญกลุ่มต่างๆ พูดคุยในเวทีสภาปฏิรูปการเมืองทางออกประเทศไทย 

 
เบื้องต้น คาดว่า จะมีการเชิญตัวแทนเข้าร่วมหารือ ประมาณ 50-100 คน มีรายงานด้วยว่า นายอุกฤษ ยอมรับว่า ได้รับการประสานการนัดหมายกันไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ให้ความเห็นใดๆ ต่อข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะได้มีการพูดคุยร่วมกัน
 
ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา คณะกรรมการชุดที่มี นายอุกฤษ เป็นประธาน เคยเสนอให้มีการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้กับผู้กระทำผิดทางการเมืองระหว่าง 19 กันยายน 2553 -10 พฤษภาคม 2554 โดยให้นิรโทษกรรมให้การกระทำในทุกกรณี ยกเว้นระดับแกนนำ และไม่นิรโทษให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ โดยนายอุกฤษ ได้เสนอให้สมาชิกรัฐสภาพิจารณาดำเนินการ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการนำร่างดังกล่าวมาเสนอต่อรัฐสภา

    

 
ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธเข้าร่วมกระบวนการปฏิรูปตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี เพราะเห็นว่า นายกรัฐมนตรีขาดความจริงใจ ในการที่สร้างความปรองดอง และให้เวลารัฐบาลในการแสดงความจริงใจด้วยการถอนร่างกฎหมายที่เป็นปมปัญหา และชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจข้อเท็จจริง พร้อมย้ำว่า การผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่เป็นกฎหมายล้างความผิด ท่ามกลางความเห็นต่างของประชาชน เป็นการสร้างความขัดแย้ง มากกว่าการปรองดอง
 
ขณะที่นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กล่าวถึงการเรียกร้องให้มีการถอนร่างดังกล่าวว่า พร้อมจะถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่มีเงื่อนไขว่า พรรคประชาธิปัตย์ ต้องยอมให้รัฐบาลออกเป็นพระราชกำหนดนิรโทษกรรมแทน
 
ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เห็นว่า เหตุที่รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยไม่ถอนร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมออกจากสภาฯ ภายหลังที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายรัฐมนตรี เสนอจัดตั้งสภาปฎิรูปเพื่อหาทางออกประเทศไทยนั้น ก็เพราะทั้ง 2 เรื่องเป็นกระบวนการเดียวกัน โดยเมื่อนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เรียบร้อยแล้ว ก็จะเชิญเข้ามาร่วมสภาปฏิรูปในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง