สหรัฐฯขยายเวลาปิดสถานทูต 19 ประเทศ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 56
04:48
63
Logo Thai PBS
สหรัฐฯขยายเวลาปิดสถานทูต 19 ประเทศ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ

ทางการสหรัฐฯระบุว่าสาเหตุที่ต้องสั่งปิดสถานทูตและสถานกงสุลใน 22 ประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ส.ค.2556) เนื่องจากตรวจพบการสนทนาระหว่างสมาชิกระดับอาวุโสของกลุ่มอัลกออิดะห์ที่กำลังเตรียมการขั้นสุดท้ายเพื่อโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ซึ่งทางการสหรัฐฯได้ขยายเวลาปิดทำการของสถานทูตและสถานกงสุลจาก 22 ประเทศลดเหลือ 19 ประเทศโดยจะปิดทำการถึงวันเสาร์นี้ (10 ส.ค.2556)

สถานทูตสหรัฐฯในกรุงซาน่า ประเทศเยเมนถือเป็นหนึ่งในสถานทูตที่มีความเสี่ยงว่าจะถูกโจมตีมากที่สุด ทำให้ทางการสหรัฐฯสั่งยืดเวลาการปิดสถานทูตและสถานกงสุลใน 19 ประเทศ ในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ โดยจะปิดทำการถึงวันเสาร์นี้ (10 ส.ค.2556) ขณะเดียวกันทางการเยเมนเสริมกำลังทหารดูแลความปลอดภัยรอบๆ สถานทูตสหรัฐฯ,อังกฤษและฝรั่งเศส และยกระดับการรักษาความปลอดภัยในเมืองหลวง ด้วยการปิดถนนและตั้งด่านตรวจทั่วเมือง ขณะที่สถานทูตอังกฤษ,ฝรั่งเศสและเยอรมนีปิดทำการด้วย

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯออกแถลงการณ์เตือนชาวอเมริกัน ระวังการก่อเหตุโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ซึ่งกลุ่มก่อการร้ายอาจจะเลือกวิธีโจมตีและใช้อาวุธที่หลากหลาย โดยเป้าหมายอาจจะเป็นหน่วยงานของรัฐบาลหรือเอกชน ดังนั้นจึงขอให้ชาวอเมริกันระมัดระวัง เพราะมีความเป็นไปได้ที่กลุ่มก่อการร้ายจะโจมตีระบบขนส่งมวลชนและสถานที่ท่องเที่ยว

สำหรับสถานทูตสหรัฐฯที่ปิดยาวต่อเนื่องไปจนถึงวันเสาร์นี้ (10 ส.ค.2556) ได้แก่ สถานทูตในประเทศบาห์เรน อียิปต์ จอร์แดนคูเวต ลิเบีย โอมาน กาต้าร์ รวันด้า ส่วนสถานกงสุลที่ถูกสั่งปิด ได้แก่ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซูดาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น

ล่าสุดทางการสหรัฐฯ เปิดเผยถึงสาเหตุที่ต้องสั่งปิดสถานทูต เนื่องจากตรวจพบบทสนทนาของสมาชิกระดับอาวุโสของกลุ่มอัลกออิดะห์ ที่วางแผนจะก่อเหตุโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในช่วงท้ายๆของเทศกาลถือศีลอด (รอมฏอน) ซึ่งพบว่าตอนนี้อยู่ในช่วงการเตรียมงานขั้นสุดท้าย แต่ยังไม่มีการระบุเป้าหมายแน่ชัด รวมทั้งพบว่ากลุ่มอัลกออิดะห์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแหกคุก ของนักโทษในเรือนจำ 9 ประเทศซึ่งรวมถึงอิรัก, ลิเบียและปากีสถาน ทำให้สมาชิกกลุ่มก่อการร้ายและอาชญากรหลายร้อยคนเป็นอิสระ

ขณะที่ตำรวจสากลตั้งข้อสังเกตว่าเดือนส.ค.จะตรงกับวันครบรอบการก่อเหตุของกลุ่มอัลกออิดะห์ในหลายประเทศ ได้แก่อินเดีย, รัสเซียและอินโดนีเซีย รวมถึงจะตรงกับวันครบรอบ 15 ปีที่กลุ่มอัลกออิดะห์โจมตีสถานทูตสหรัฐฯในกรุงไนโรบี ประเทศเคนย่าที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คน บาดเจ็บอีกนับพัน ประธานคณะกรรมาธิการสภาความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ กล่าวว่า นี่เป็นภัยคุกคามที่ชัดเจนและมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด นับตั้งแต่เหตุวินาศกรรมอาคาร เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง