รัฐบาลเดินสายเชิญเข้าร่วมเวทีปรองดอง "ปฏิรูปการเมือง"-หารือทางการหลัง 12 ส.ค.นี้

การเมือง
5 ส.ค. 56
07:32
54
Logo Thai PBS
รัฐบาลเดินสายเชิญเข้าร่วมเวทีปรองดอง "ปฏิรูปการเมือง"-หารือทางการหลัง 12 ส.ค.นี้

การเดินสายเชิญผู้ใหญ่ทางการเมือง เพื่อเข้าร่วมเวทีระดมความเห็นสร้างความปรองดองในบ้านเมือง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและกฎหมายของรัฐบาล ล่าสุดอดีตนายกรัฐมนตรี ถึง 2 คน ตอบรับแล้ว ขณะที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนาและนายวราเทพ รัตนากร ยังคงเดินหน้าเชิญทุกคนทุกฝ่ายและทุกภาคส่วนเข้าร่วม

วันนี้ (5ส.ค.56) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าพบและเชิญอดีตประธานรัฐสภาเข้าร่วมเวทีระดมความเห็นสร้างความปรองดองในบ้านเมือง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและกฎหมายของรัฐบาล โดยช่วงสายจะพบปะพูดคุยกับนายอุกฤษ มงคลนาวิน และช่วงบ่ายจะพบกับนายอุทัย พิมพ์ใจชน

 
ทั้งนี้ มีรายงานว่า เวทีการระดมความเห็นสร้างความปรองดองในบ้านเมืองของรัฐบาล จะเริ่มเปิดหารืออย่างเป็นทางการเมือง เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางการดำเนินการได้ หลังวันที่ 12 สิงหาคม โดยกรอบการพูดคุยเพื่อเชิญผู้ใหญ่ทางการเมืองเข้าร่วมนั้น ต่างก็กล่าวย้ำว่า การระดมความเห็นและเปลี่ยนแนวทางเพื่อสร้างความปรองดอง ควรจะพูดคุยกันไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง
 
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ระหว่างที่นายพงศ์เทพ และนายวราเทพ เดินสายเชิญผู้ใหญ่ทางการเมืองเข้าร่วมเวทีนั้น ยังได้มีการมอบหมายให้บุคคลที่ใกล้ชิดแต่ละกลุ่มแต่ละฝ่ายเจรจาพูดคุยเพื่อประสานขอให้เข้าร่วมด้วย โดยเฉพาะกลุ่มกองทัพประชาชน, กลุ่มพันธมิตรฯและพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคาดการณ์กันว่า ภายใน 1-2 วันนี้ น่าจะได้ความชัดเจนว่าแต่ละฝ่ายแต่ละบุคคลนั้นตอบรับหรือไม่
 
แต่ก็มีข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ประสานงานการเชิญเข้าร่วมเวทีระดมความเห็นเพื่อสร้างความปรองดองว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ตอบรับผ่านผู้ประสานงานแล้วว่า จะเข้าร่วมด้วย ซึ่งนับเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ที่ตอบรับแนวทางของรัฐบาล หลังจากนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ตอบรับโดยตรงกับนายพงศเทพและนายวราเทพ เมื่อวันเสาร์ที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง