"วิปรัฐบาล"เดินหน้าถกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 7 ส.ค.นี้ เชื่อไม่เกิดเหตุวุ่นวาย

การเมือง
5 ส.ค. 56
09:21
59
Logo Thai PBS
"วิปรัฐบาล"เดินหน้าถกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 7 ส.ค.นี้ เชื่อไม่เกิดเหตุวุ่นวาย

มติวิปรัฐบาลเดินหน้าพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม วันที่ 7 ส.ค. เชื่อไม่เกิดเหตุความวุ่นวายทั้งในและนอกสภา โดยจะพิจารณาและลงมติรับหลักการวาระแรกในวันเดียว

วันนี้ (5 ส.ค.) นายอำนวย คลังผา คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลมีมติให้เดินหน้ากระบวนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยจะไม่นำร่างกฎหมายฉบับอื่น รวมถึงพระราชบัญญัติปรองดองมาพิจารณาควบรวมกัน และกำหหนดให้ตั้งกรรมาธิการ จำนวน 35 คน เพื่อแปรญัตติใน 7 วัน

โดยเบื้องต้นจะให้มีการพิจารณาและลงมติรับหลักการในวาระแรกในวันที่ 7ส.ค. เพียงวันเดียว และมั่นใจว่าจะไม่เกิดความวุ่นวายทั้งในนอกสภา จึงไม่มีการเตรียมแผนสำรอง กรณีที่กลไกรัฐสภาไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ และเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่วอล์คเอ้าท์จากห้องประชุม และเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยในการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม จะไม่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการพิจารณากฎหมายตามวาระปกติ

ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า การเปิดเวทีปฏิรูปการเมืองตามแนวคิดของนายกรัฐมนตรี ไม่มีผลต่อกระบวนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เนื่องจากเป็นคนละส่วน และสามารถเดินหน้าคู่ขนานกันไปได้ พร้อมยืนยันว่าในชั้นการพิจารณาแปรญัตติ จะไม่มีการปรับเปลี่ยนสาระของร่างกฎหมายที่เสนอ แต่ยืนยันว่าจะยึดหลักการในภาพรวมที่มุ่งช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกการชุมนุมทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง