วงพังค์รุ่นใหม่ของพม่าแต่งเพลงต่อต้านความขัดแย้งทางศาสนา

Logo Thai PBS
วงพังค์รุ่นใหม่ของพม่าแต่งเพลงต่อต้านความขัดแย้งทางศาสนา

บทบาทพระสงฆ์ในพม่าส่วนหนึ่งที่พยายามปราบปรามคนต่างศาสนาด้วยวิธี รุนแรง กลายเป็นเนื้อหาในบทเพลงของวงพังค์รุ่นใหม่ ที่ออกมาแต่งเพลงต่อว่าพระสงฆ์ซึ่งพวกเขามองว่าไม่ได้ใช้วิธีการสันติ

เนื้อเพลงหยุดการเหยียดเชื้อชาติ ต่อต้านกลุ่ม 969 ต่อต้านพระสงฆ์เผด็จการ คือเนื้อเพลงอันล่อแหลมที่อยู่ในเพลง 969 ผลงานล่าสุดของ Rebel Riot วงพังค์หน้าใหม่ของพม่า กลุ่มคนหนุ่มที่ลุกขึ้นมาต่อต้านแนวทางการสอนศาสนาของ พระวีระธุ พระสงฆ์ผู้นำกลุ่มชาวพุทธในชื่อ 969 ที่ยุยงให้ผู้นับถือศาสนาพุทธในพม่าต่อต้านผู้นับถือศาสนาอิสลามด้วยวิธีการที่รุนแรง

พระวีระธุ ซึ่งเรียกตนเองว่าเป็นบินลาเดนแห่งพม่า คือบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังการเผยแพร่คำสอนสร้างความเกลียดชังต่อมุสลิมโรฮิงญาในพม่า โดยห้ามชาวพุทธไปซื้อของในร้านที่มีเจ้าของเป็นผู้นับถือศาสนาอิสลาม และห้ามการแต่งงานระหว่างสตรีพุทธ และชายมุสลิม โดยเตือนว่าอัตราการเกิดที่เพิ่มขึ้นจะทำให้มุสลิมซึ่งเป็นประชากรร้อยละ 4 ของประเทศในปัจจุบัน กลายเป็นประชากรส่วนใหญ่ของพม่าในอนาคต

พระสงฆ์ในพม่าถือเป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องจากสังคมอย่างสูง แนวคิดของพระวีระธุจึงแทบไม่มีใครกล้าออกมาโต้แย้งแม้แต่ชาวพม่าหัวเสรี เว้นแต่คนรุ่นใหม่อย่างสมาชิกในวง Rebel Riot ที่มองว่าการใช้ความรุนแรงต่อผู้ที่มีความเชื่อทางศาสนาที่แตกต่างไม่ใช่หน ทางที่แท้จริงของพุทธศาสนา โดยนักร้องนำของวงยอมรับว่าพวกเขาอาจถูกจับกุมหรือถูกต่อต้านโดยผู้ศรัทธา ต่อกลุ่ม 969 ที่ปัจจุบันมีอยู่ทั่วประเทศ แต่พวกเขาก็พร้อมที่จะต่อสู้เพื่อสิทธิในการนับถือศาสนาของคนในชาติต่อไป

แนวร่วมการต่อต้านความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนายังมาจากวง No U Turn วงพังค์แถวหน้าของพม่า ที่แต่งเพลง People Wars เพื่อต่อต้านความรุนแรงต่อมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ที่ลุกลามไปตามเมืองต่างๆ ทั่วพม่าเมื่อปีก่อน ซึ่งทางวงมองว่าความขัดแย้งในพม่าจะได้รับการแก้ไข หากผู้คนผู้เป็นเสียงส่วนใหญ่ของประเทศกล้าลุกขึ้นมาแสดงความเห็นของตนเอง ซึ่งเพลงที่พวกเขาแต่งขึ้นนี้ได้สะท้อนปัญหาจากความขัดแย้งทางศาสนาทั้งใน พม่า และที่กำลังมีอยู่ทุกแห่งในโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง