สมช.ย้ำเดินหน้าคุยบีอาร์เอ็น 18 ส.ค.นี้-เร่งหาตัวผู้ก่อเหตุยิง "ยะโก๊บ หร่ายมณี"

การเมือง
6 ส.ค. 56
02:15
70
Logo Thai PBS
สมช.ย้ำเดินหน้าคุยบีอาร์เอ็น 18 ส.ค.นี้-เร่งหาตัวผู้ก่อเหตุยิง "ยะโก๊บ หร่ายมณี"

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยืนยันถึงการเดินหน้าพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ พร้อมเปิดกว้างพูดคุยกับทุกกลุ่ม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด เร่งหาตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุยิงอิหม่ามประจำมัสยิดกลาง จ.ปัตตานีที่สนับสนุนให้รัฐบาลพูดคุยสันติภาพ เสียชีวิต

เจ้าหน้าที่นำภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณสี่แยกตลาดนัดจะบังตีกอ ถนนยะรัง ซอย 6 เขตเทศบาลเมืองปัตตานี ที่จับภาพกลุ่มผู้ก่อเหตุ 4 คน ขับรถจักรยานยนต์ เข้าไปในตลาด และใช้ปืนยิงศรีษะ นายยะโก๊บ หร่ายมณี อิหม่ามประจำมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี จนเสียชีวิต เป็นหลักฐาน เพื่อตรวจสอบกลุ่มผู้ก่อเหตุ โดยนายยะโก๊บ เคยถูกลอบยิงมาแล้วหนึ่งครั้ง เมื่อเดือนตุลาคม 2553

 
เมื่อคืนนี้ (5ส.ค.56) ได้มีพิธีฝังศพนายยะโก๊บ ที่กูโบร์โต๊ะอาเยาะห์โดยมีชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จำนวนมากร่วมพิธี นายยะโก๊บถือเป็นบุคคลสำคัญทางศาสนา และเป็นตัวแทนประเทศไทยในการสร้างความเข้าใจในสถานการณ์ความไม่สงบให้กับองค์กรมุสลิมโลก หรือ โอไอซี และองค์กรสันนิบาตโลกมุสลิม และเป็นหนึ่งในผู้นำศาสนาที่สนับสนุนให้มีการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น โดยให้เหตุผลว่าเป็นหนทางทางเดียวที่จะทำให้สถานการณ์ชายแดนภาคใต้สงบ
 
ขณะที่พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่าจะมีการเดินหน้าพูดคุยสันติภาพกับกลุ่ม บีอาร์เอ็นต่อไป โดยในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ จะส่งสัญญาณไปยังผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย เพื่อประสานไปยังกลุ่ม บีอาร์เอ็นในการกำหนดวันพูดคุยที่ชัดเจนอีกครั้ง ส่วนข่าวการปลด นายฮัสซัน ตอยิบ ออกจากประธานสภาบีอาร์เอ็นนั้น ต้องรอการยืนยันข้อเท็จจริงจากทางผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย เช่นกัน ขณะเดียวกันฝ่ายรัฐบาลยังเปิดกว้างในการพูดคุยกับกลุ่มอื่น แต่ยังไม่ขอเปิดเผย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง