พ.อ.ปราโมทย์ ยังไม่สรุปปมยิง "ยะโก๊ป หร่ายมณี" คาดไม่เห็นด้วยแนวทางสันติวิธี

การเมือง
6 ส.ค. 56
05:24
34
Logo Thai PBS
พ.อ.ปราโมทย์ ยังไม่สรุปปมยิง "ยะโก๊ป หร่ายมณี" คาดไม่เห็นด้วยแนวทางสันติวิธี

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังไม่สรุปตัวผู้ก่อเหตุยิง "ยะโก๊ป หร่ายมณี" เสียชีวิต คาดไม่เห็นด้วยแนวทางแก้ปัญหาใต้ด้วยสันติวิธี

จากเหตุการณ์ยิงยะโก๊ป หร่ายมณี อิหม่ามประจำม้สยิดกลาง จ.ปัตตานี เสียชีวิต เมื่อวานนี้ (5ส.ค.56) ที่สร้างความสะเทือนใจให้กับพี่น้องชาวไทยมุสลิม เป็นอย่างมาก เนื่องจากท่านเป็นบุคคลที่มีความสำคัญทางศาสนา และเป็นหนึ่งในบุคคลที่ได้ออกมาเสนอความเห็นต่อปัญหาพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง  

 
พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า ขณะนี้จนท.อยู่ในช่วงการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อติดต่อผู้ก่อเหตุยิง นายยะโก๊ป หร่ายมณี อิหม่ามประจำม้สยิดกลางจ.ปัตตานี เสียชีวิต เมื่อวานนี้ (5ส.ค.56) ซึ่งมีหลักฐาสำคัญเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดที่สามารถบันทึกภาพหน้าของผู้ก่อเหตุได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ ยังไม่สรุปว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเชื่อมโยงกับการก่อความสงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ แต่สันนิษฐานว่า อาจจะเกี่ยวข้องกับการต่อต้านการแก้ปัญหาในพื้นที่แบบสันติวิธี ที่นายยะโก๊ป ได้เนินการมาโดยตลอด จึงทำให้ผู้ก่อเหตุไม่พอใจ จนกลายไปสร้างความรุนแรง 

    

 
นอกจากนี้ ยังพบกระสุนของปืนชนิดเดียวกันที่เคยใช้ก่อเหตุยิงทหารเสียชีวิต 1 นาย วันที่ 4 มกราคม พ.ศ2556 และลอบยิงชาวบ้านหน้าร้านน้ำชาเสียชีวิต 6 ศพ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2556 ซึ่งคาดว่า ทั้ง 3 เหตุการณ์เป็นผู้ก่อเหตุเดียวกัน
 
ทั้งนี้ จะยังไม่มีการประสานไปยังกลุ่มบีอาร์เอ็น เนื่องจากคณะพูดคุยสันติภาพจะเป็นผู้ประสานเอง ขณะที่ยังคงมีการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเข้มงวด ในช่วงท้ายของการถือศีลอด ช่วงเดือนรอมฎอน โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
 
ด้าน พล.ท.ภารดร พัฒนาถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ทางฝ่ายความมั่นคงไทย ได้สอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทางมาเซียแล้วว่า เป็นฝีมือของฝ่ายใด เนื่องจากนายยะโก๊ปเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และเป็นผู้สอนศาสนาอิสลามตามหลักที่ถูกต้อง ฉะนั้นฝ่ายความมั่นคงของไทยจะต้องเร่งหาความจริงในเรื่องนี้โดยเร็ว ว่าผู้กระทำผิดในเรื่องนี้ใช้กลุ่มบีอาร์เอ็นหรือไม่ ซึ่งคาดว่า ในการประชุมร่วมกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในครั้งหน้าคาดว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้
 
อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้ฝ่ายความมั่นคงของไทยต้องมีการทบทวนปรับกลยุทธ์ มาตรการรักษาความปลอดภัยใหัเข้มข้นมากขึ้น เพราะเรื่องนี้นับเป็นข้อความกังวลของเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง