คณะรัฐมนตรีเตรียมประเมินสถานการณ์การชุมนุม-แนวทางพ.ร.บ.ความมั่นคง

การเมือง
6 ส.ค. 56
05:58
89
Logo Thai PBS
คณะรัฐมนตรีเตรียมประเมินสถานการณ์การชุมนุม-แนวทางพ.ร.บ.ความมั่นคง

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (6 ส.ค.2556) จะมีการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนและแนวทางการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ดูแลการชุมนุมว่ามีจำเป็นต้องปรับวิธีให้เข้มงวดมากขึ้นหรือไม่ ขณะเดียวกันจะรับทราบผลการเชิญ บุคคลสำคัญเข้าร่วมหารือในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (6 ส.ค.2556) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ซึ่งจะมีการประเมินของกลุ่มกองทัพประชาชน และแนวทางการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งได้ประกาศใช้เป็นวันที่ 6 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 10 ส.ค.2556 รวมทั้งการเตรียมความพร้อมและทำความเข้าใจกับคณะรัฐมนตรีที่ร่วมประชุมสภาในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.2556)

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะรายงานผลการเชิญบุคคลสำคัญเข้าร่วมหารือในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ หลังมีการเชิญหลายภาคส่วนแล้ว คาดว่าจะประชุมนัดแรกในสัปดาห์หน้า

โดยมีวาระสำคัญ ได้แก่ รับทราบเหตุลอบสังหารอิหม่าม ประจำมัสยิดกลาง จ.ปัตตานี จากเลขาธิการสภาความมั่งคงแห่งชาติ และขอความเห็นจากกลุ่มพูดคุยสันติภาพในรอบ ที่ 4 รวมทั้งหามาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในหลายจังหวัด และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ จ.ระยอง

ล่าสุด พลเอกสุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธเข้าร่วมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ เพราะมีปัญหาด้านสุขภาพ แต่เห็นด้วยกับแนวทางนี้

ขณะที่การจัดระเบียบการจราจรรอบทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัญจรรอบทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา วันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.2556) พร้อมรถชี้แจงการใช้เส้นทางและประชาสัมพันธ์ตามแยกสำคัญต่างๆ เพื่อให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางบริเวณทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา ซึ่งจะใช้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในช่วงบ่าย ในวันพรุ่งนี้ (7ส.ค.2556) ได้แก่ แยกยามราช และแยกพาณิชยการ

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยภายในและรอบทำเนียบรัฐบาล มีการรักษาความปลอดภัยในระดับสูงสุด โดยปิดการเข้า-ออกด้วยแท่งปูน และรถผู้ต้องหา รวมทั้งรั้วลวดหนาม จัดวางไว้ทุกจุดอย่างเข้มงวด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง