ศาลฎีกาออกหมายจับ"ประชา มาลีนนท์" คดีจัดซื้อรถดับเพลิงปี47 นัดฟัง10 ก.ย.นี้

อาชญากรรม
6 ส.ค. 56
07:33
245
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาออกหมายจับ"ประชา มาลีนนท์" คดีจัดซื้อรถดับเพลิงปี47 นัดฟัง10 ก.ย.นี้

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งออกหมายจับนายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็น 1 ในจำเลย ในคดีการจัดซื้อรถ และเรือดับเพลิง เมื่อปี 2547 หลังไม่มาฟังคำพิพากษา และให้เลื่อนอ่านคำพิพากษาเป็นวันที่ 10 ก.ย.2556

คดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายโภคิน พลกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  พลตำรวจตรีอธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอยก์ จำกัด และ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และความผิดตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542

จากกรณีเมื่อปี 2547 กรุงเทพมหานครจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง พร้อมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย ตามโครงการพัฒนาระบบบริหาร และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร มูลค่ากว่า 6,600 ล้านบาท

ซึ่งในวันนี้ (6 ส.ค.2556) นายประชา ไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษา และไม่แจ้งเหตุขัดข้อง แม้ศาลกำหนดวันนัดฟังคำพิพากษาเป็นเวลานาน ซึ่งเชื่อว่าจำเลยจงใจหลีกเลี่ยง หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษา หลังศาลพิจารณาแล้ว จึงออกหมายจับนายประชา พร้อมปรับนายประกัน เต็มตามจำนวน 2 ล้านบาท และนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง ในวันที่ 10 ก.ย.2556 เวลา 10.00 น.

ขณะที่ บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์ซอยก์ จำกัด จำเลยที่ 5 ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย ศาลได้จำหน่ายคดีชั่วคราว เนื่องจากมีสำนักงานจัดตั้งอยู่ที่ประเทศออสเตรีย และยังไม่ได้รับหมายจากศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง