ชาวพม่า จ.เมียวดี ขาดแคลนอาหารหนัก หลังน้ำลด-ข้ามฝั่งซื้อสินค้าประเทศไทย

ภูมิภาค
6 ส.ค. 56
07:58
150
Logo Thai PBS
ชาวพม่า จ.เมียวดี ขาดแคลนอาหารหนัก หลังน้ำลด-ข้ามฝั่งซื้อสินค้าประเทศไทย

ชาวนาบางส่วนในจ.สุโขทัย ต้องเร่งสูบน้ำออกจากนาข้าว หลังในพื้นที่ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ชาวพม่าในจ.เมียวดี ที่เดือดร้อนจากแม่น้ำเมยล้นตลิ่ง กำลังขาดแคลนอาหาร หลังถนนเสียหายหนัก ทำให้ไม่สามารถส่งสินค้าเข้าไปได้

ชาวพม่า จ.เมียวดี ตรงข้ามบ้านห้วยม่วง อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มโดยสารเรือหางยาวเข้ามาซื้อสินค้าในอ.แม่สอดแทน จ.ตาก หลังสถานการณ์น้ำท่วมจากแม่น้ำเมยล้นตลิ่ง กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ในพื้นที่กำลังประสบภาวะขาดแคลนอาหาร และสินค้าต่างๆ มีราคาสูงมาก เนื่องจากถนนเสียหายหนัก จนรถบรรทุกสินค้าอุปโภค-บริโภค จากฝั่งไทย ไม่สามารถเดินทางเข้าไปยังจังหวัดเมียวดี รวมถึงพื้นที่ชั้นในได้

 
ส่วนฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้ชาวนาบ้านหนองกลับ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ต้องเร่งสูบน้ำออกจากนาข้าว เพื่อไม่ให้ต้นกล้าอายุ 1 เดือนเน่าเสีย พร้อมกับทำทำนบกั้นน้ำ ไม่ให้น้ำจากคลองไหลเข้านา เพราะคาดว่าอาจมีฝนตกหนักอีกในระยะนี้
 
ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำมูล อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ต้องเร่งตักปลาที่ลอยตายออกจากกระชัง พร้อมจับปลาส่วนที่เหลือขายก่อนกำหนด เพื่อลดปัญหาการขาดทุน เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำในแม่น้ำไหลแรง และมีตะกอนไหลมากับน้ำ จนทำให้ปลาปรับตัวไม่ทัน และทยอยตายอย่างต่อเนื่อง
 
ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำชีที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากฝนตกและสมทบกับน้ำเหนือ ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำฝายยโสธร-พนมไพร จ.ยโสธร ต้องเปิดประตูฝายทั้ง 8 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากฝาย พร้อมจัดเจ้าหน้าเฝ้าระวังติดตามระดับน้ำในแม่น้ำชีตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนประชาชน
 
ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ระหว่างวันที่ 7-10 สิงหาคม ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปดคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนตกเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง