ตม.หนองคายคุมเข้มข้ามชายแดนไทย-ลาว เตรียมรับอดีตพระเณรคำกลับไทย

ภูมิภาค
6 ส.ค. 56
08:08
97
Logo Thai PBS
ตม.หนองคายคุมเข้มข้ามชายแดนไทย-ลาว เตรียมรับอดีตพระเณรคำกลับไทย

สำนักพุทธศาสนา หารือกับดีเอสไอ ถึงแนวทางดำเนินคดีอดีตพระเณรคำหลังกระแสข่าวเข้ามอบตัว 8 สิงหาคมนี้ ขณะที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย เตรียมความพร้อมและตรวจเข้มบุคคล และรถที่เข้าออก ชายแดนที่มาจากประเทศลาว

เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย ตรวจสอบรถขาเข้าจากฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเข้มงวดทุกคัน หลังมีกระแสข่าวนายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ ฉัตติโก ประธานที่พักสงฆ์ขันติธรรม ตำบลยาง อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ หลบหนีคดีอยู่ที่ฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และ เตรียมเข้ามอบตัวต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อต่อสู้คดีทุกข้อหาที่จังหวัดหนองคาย ซึ่งจนถึงขณะนี้นายวิรพล ยังไม่ปรากฏตัวเพื่อมอบตัวต่อสู้คดีแต่อย่างใด

ขณะเดียวตำรวจภูธรจังหวัดหนองคายเตรียมกำลังกว่า 20 คนเข้าจับกุมตามหมายจับ พร้อมประสานเจ้าคณะจังหวัดหนองคายทำการสึกนายวิรพล หากนายวิรพล ยังไม่สึกจากการเป็นพระตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้

ล่าสุดดีเอสไอ ได้หารือกับสำนักพระพุทธศาสนา ถึงแนวทางการดำเนินคดี รวมถึงสภาพการเป็นภิกษุของอดีตพระเณรคำหากยังไม่สึก ดีเอสไอ ก็ได้เตรียมพนักงานสอบสวนไปรับตัวที่ ด่านตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย เบื้องต้นยังมีการยืนยันการเข้ามาในวันที่ 8 สิงหาคมเช่นเดิม ก่อนนำมาที่ดีเอสไอ ส่วนเงื่อนไข ที่ทนายความอดีตพระเณรคำ ที่เสนอว่าต้องให้ประกันกัน นายธาริต ยังบอกว่าหากผู้ต้องหามอบตัวต้องให้ประกันตัว กรณีของอดีตพระเณรคำ จะอาศัยเกรณ์ตามศาล และกำหนดเงื่อนไข 4 ข้อคือ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ, ห้ามยุ่งกับพยาน, ห้ามขัดขวางคดี และรายงานตัวทุก 15 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง