ยอดผู้เสียชีวิตเหตุระเบิดในฟิลิปปินส์ เพิ่มเป็น 8 คน

ต่างประเทศ
6 ส.ค. 56
08:16
40
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตเหตุระเบิดในฟิลิปปินส์ เพิ่มเป็น 8 คน

ตำรวจฟิลิปปินส์ตั้งข้อสันนิษฐานว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่เกาะมินเดา เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (5 ส.ค.2556) น่าจะมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางการเมือง เนื่องจากหลักฐานบ่งชี้ว่าคนร้ายพยายามสังหารผู้บริหารของเทศบาลเมืองซึ่งเป็นผู้หญิง เหตุการณ์ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน

จากการสอบสวนเบื้องต้นตำรวจให้น้ำหนักเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองท้องถิ่น เนื่องจากช่วงที่เกิดระเบิดเป็นจังหวะเดียวกับที่รถหุ้มเกราะของนางซินเธีย ซายาดี ผู้บริหารเทศบาลเมืองคาตาบาโต้ แล่นผ่านมา โดยพี่ชายของเธอเพิ่งชนะการเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีสมัยที่ 2 ซึ่งเอาชนะคู่แข่งซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีและอดีตผู้นำกลุ่มติดอาวุธมุสลิมที่เคยลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลเมื่อปี 2539

นอกจากนี้หลังเกิดเหตุจนถึงขณะนี้ไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ ตำรวจได้สอบปากคำนางซินเธียซึ่งรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเนื่องจากได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยเธอมั่นใจว่าคู่แข่งทางการเมืองเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดในครั้งนี้

เหตุระเบิดเกิดขึ้นช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.2556) ซึ่งคนร้ายได้จอดรถจักรยานยนต์และรถแวนซึ่งซุกซ่อนวัตถุระเบิดจอดไว้ริมถนนสายหลักในตัวเมือง แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 4 คน เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 4 คน โดยตำรวจยังไม่ตัดประเด็นเรื่องความขัดแย้งในภาคใต้ที่กลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มไม่เห็นด้วยที่กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรยอมเจรจาสันติภาพกับรัฐบาล และก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐฯออสเตรเลียและแคนาดา ประกาศเตือนเจ้าหน้าที่การทูตให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมาที่เมืองนี้ รวมถึงเมืองแซมโบนก้าและดาเวา บนเกาะมินดาเนา เนื่องจากพบการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้ายและฝ่ายกบฏแบ่งแยกดินแดน

ครั้งนี้เหตุระเบิดครั้งที่ 2 ในระยะเวลาไม่ถึงสิบวัน โดยก่อนหน้านี้เกิดเหตุระเบิดที่ร้านอาหารซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นแพทย์และเซลล์ขายยา แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน อย่างไรยังไม่แน่ชัดว่าเหตุระเบิดทั้ง 2 ครั้งมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง